Top

Bơm vốn rẻ kích cầu bất động sản

Cập nhật 04/12/2012 13:11

Hưởng ứng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về việc “phá băng” thị trường bất động sản, góp phần ổn định, phát triển kinh tế, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng TMCP đầu tiên dành gói tín dụng lớn cho vay mua, sửa chữa nhà để ở với lãi suất ưu đãi. Điều này góp phần tác động kích cầu tích cực thị trường bất động sản vốn đang bị “đóng băng” kéo dài và hàng tồn kho rất lớn.

5.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở


Eximbank vừa dành 5.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ cá nhân thu nhập ổn định từ lương để mua nhà, an cư lạc nghiệp với nhiều tiện ích dành cho khách hàng. Đối tượng được tham gia chương trình khá đơn giản: Các khách hàng có nghề nghiệp thu nhập ổn định có nhu cầu mua, sửa chữa nhà để ở.

Nguồn thu nhập trả nợ của khách hàng chủ yếu từ lương hoặc từ nguồn khác ổn định trong suốt thời gian vay; khách hàng có thể vay thời hạn đến 15 năm. Đây được xem là thời hạn dài nhất, bởi với nguồn vốn huy động chủ yếu ngắn hạn, phần lớn NHTM trên thị trường hiện nay cho vay dài cũng chỉ 3-5 năm, cao là 7 năm.
 

Lễ công bố 5.000 tỷ đồng kích cầu bất động sản. Ảnh: LÃ ANH


Điểm khác biệt của gói sản phẩm tại Eximbank so với các NHTM khác là lãi suất cho vay rất ưu đãi, chỉ 12%/năm và cố định trong 2 năm. Sau 2 năm, lãi suất bằng lãi suất tiết kiệm 13 tháng +2,5%. Với cơ chế lãi suất này, Eximbank tạo đột phá so với các NHTM khác, bởi hầu hết gói ưu đãi tín dụng mua nhà hiện nay chỉ giảm lãi suất 3 tháng đầu tiên, những tháng còn lại tính lãi suất thả nổi theo thị trường.

Việc Eximbank cố định lãi suất trong vòng 2 năm giúp khách hàng giảm bớt nỗi lo lãi suất thị trường có thể biến động tăng cao thời gian tới, ảnh hưởng đến nguồn trả nợ.

Theo đánh giá của các chuyên gia ngân hàng, thị trường bất động sản hiện vẫn chưa hết khó khăn và yếu tố quyết định vượt qua giai đoạn này là chính sách tín dụng. Các gói sản phẩm tín dụng như Eximbank triển khai lãi suất hợp lý và ổn định trong thời gian dài giúp những người có nhu cầu về nhà ở thật sự mạnh dạn vay vốn mua nhà.

Điều này sẽ giúp thị trường bất động sản tốt lên. Việc Eximbank đưa gói tín dụng 5.000 tỷ đồng với chính sách đặc biệt ưu đãi kỳ vọng sẽ hỗ trợ khách hàng cá nhân có điều kiện mua nhà để ở, ổn định cuộc sống, góp phần ổn định và phát triển kinh tế.

Nâng tầm tín nhiệm quốc tế
 

Là ngân hàng có thế mạnh về năng lực tài chính, Eximbank mạnh dạn bơm vốn trung, dài hạn cho khách hàng cá nhân giúp khách hàng có đủ điều kiện được tiếp cận vốn. Bởi khi thời hạn vay dài khách hàng có thể chia nhỏ vốn gốc và lãi, giảm bớt áp lực trả nợ vay hàng tháng.

Ông TRƯƠNG VĂN PHƯỚC, Tổng Giám đốc Eximbank

Trong bối cảnh hệ thống NHTM phải đối mặt nhiều thách thức, Eximbank vẫn thể hiện bản lĩnh ngân hàng lớn trong nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh với các chính sách đi sát biến động thị trường.

Đến nay quy mô vốn điều lệ của Eximbank đạt 12.335 tỷ đồng, lớn nhất trong khối ngân hàng TMCP (không tính các ngân hàng quốc doanh cổ phần hóa). Tỷ lệ nợ xấu của Eximbank được kiểm soát dưới mức 1,83%, thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung ngành ngân hàng.

Thanh khoản của Eximbank đảm bảo, các chỉ tiêu an toàn vốn chấp hành đúng quy định của NHNN. Do đó, Eximbank có điều kiện thuận lợi giảm lãi suất nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp theo chủ trương khuyến khích của Chính phủ và NHNN, như: giảm lãi suất cho vay về 15%/năm; ưu tiên tín dụng 4 lĩnh vực trọng tâm của nền kinh tế; đưa ra nhiều sản phẩm tín dụng lãi suất thấp đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

Với bước phát triển an toàn và bền vững, tháng 11-2012, tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế Standard & Poor's (S&P) đã xếp hạng tín nhiệm dài hạn là B+ và ngắn hạn là B cho Eximbank, triển vọng đối với mức tín nhiệm dài hạn là ổn định.

Đồng thời S&P cũng đưa ra mức xếp hạng tín nhiệm theo quy mô ASEAN dài hạn là axBB và ngắn hạn là axB cho Eximbank trên cơ sở các tiêu chí: Vị thế kinh doanh: vừa phải; Vốn và thu nhập: yếu; Vị thế rủi ro: vừa phải; Nguồn vốn: trung bình; Thanh khoản: vừa đủ. Với đánh giá triển vọng ổn định phản ánh dự đoán của S&P rằng Eximbank sẽ duy trì tình hình tài chính và mức tăng trưởng đều đặn, mặc cho các điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn ở Việt Nam.

Theo đánh giá của S&P, Eximbank đã thiết lập được thị phần trong phân khúc doanh nghiệp nhỏ và vừa và đã tăng dần thị phần trong phân khúc tiêu dùng, nhất là ở TPHCM. Eximbank cũng hưởng lợi từ liên minh và hợp tác chiến lược với cổ đông chiến lược nước ngoài sở hữu 15% vốn điều lệ là Sumitomo Mitsui Banking Corp, thông qua việc chuyển giao các thông lệ tốt nhất về quản trị rủi ro, nghiệp vụ ngân hàng và quản lý nhân sự. Đồng thời, S&P đánh giá tính đa dạng về kinh doanh của Eximbank ở mức thích hợp, dù Eximbank tập trung phát triển trong nước.

Có thể thấy, kết quả xếp hạng tín nhiệm của S&P là minh chứng thể hiện rõ sự nỗ lực, cố gắng trong ổn định hoạt động kinh doanh, khẳng định Eximbank là một trong những ngân hàng TMCP nằm trong top đầu của Việt Nam, tạo sự ổn định trong hệ thống ngành ngân hàng, tích cực trong việc triển khai các chủ trương của Chính phủ nói chung và các chính sách tín dụng của NHNN nói riêng ngày càng hiệu quả.
 

DiaOcOnline.vn - Theo ĐTTC