Top

BIDV: Kiều hối sẽ "né" bất động sản

Cập nhật 05/12/2013 08:48

Trung tâm nghiên cứu thuộc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa công bố báo cáo dự báo tình hình kinh tế vĩ mô 2014.


Theo dự báo của BIDV, ước tính lượng kiều hối sẽ đạt khoảng 11 tỷ USD trong năm 2013 và sẽ tăng khoảng 10% trong năm 2014 đồng thời có sự chuyển dịch tích cực vào các hoạt động sản xuất kinh doanh thay vì đổ vào thị trường bất động sản.

Trong báo cáo, BIDV cũng đã có nhiều đề xuất về điều hành kinh tế năm 2014, trong đó đáng chú ý là đề xuất hỗ trợ thị trường bất động sản.

Tiếp tục triển khai các biện pháp biện pháp hỗ trợ, điều tiết thị trường bất động sản theo Nghị quyết 01, 02 năm 2013 của Chính phủ. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần tiếp tục nghiên cứu, xem xét triển khai các biện pháp hỗ trợ thị trường khác như: xây dựng và phát triển thị trường tài chính nhà ở, thị trường cho vay thế chấp với nguồn vốn trung dài hạn có lãi suất thấp hơn lãi suất trên thị trường, hướng tới các đối tượng thực sự có nhu cầu về nhà ở thông qua việc hình thành các tổ chức tài chính trung gian, điển hình là Công ty tái cho vay thế chhấp nhà ở; Cho phép các TCTD triển khai các sản phẩm tiết kiệm nhà ở,…

BIDV cũng cho rằng, mặc dù Luật đất đai sửa đổi hiện nay đã có những điểm thay đổi, phù hợp hơn với thực tiễn, tuy nhiên, hiện vẫn còn một số vấn đề nhận được sự quan tâm của dư luận như: cơ chế Nhà nước thu hồi đất, thực hiện hỗ trợ, bồi thường, tái định cư; vấn đề định giá đất theo giá thị trường; vấn đề bảo đảm công bằng về quyền đối với đất đai cho nhóm yếu thế trong xã hội; … vẫn chưa có sự thay đổi rõ rệt so với quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, một số nội dung đổi mới quan trọng tại Nghị quyết Trung ương số 19 còn thiếu vắng trong Luật, điển hình là các vấn đề liên quan đến quy hoạch sử dụng đất. Do vậy, BIDV kiến nghị cần tiếp tục tiếp thu, chỉnh lý, đồng thời nhanh chóng ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai nhằm sớm đưa Luật đi vào thực tế.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng