Hoạt động kinh doanh ngày càng cho thấy vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của mỗi cá nhân, hộ gia đình, rộng hơn là địa phương, quốc gia. Và trong kinh doanh, có một yếu tố khá quan trọng, đó là phong thủy.
Nhiều người cho rằng, những cửa hàng vắng khách một phần do phong thủy không tốt. Ảnh: Thành Nguyễn
Yếu tố Nhân trong phong thủy kinh doanh
Trong kinh doanh có nhiều yếu tố tạo nên sự thành công, từ trình độ, tri thức của con người cho đến phương thức tổ chức quản lý, điều hành sản xuất, chất lượng và mẫu mã sản phẩm… Đó là những yếu tố thuộc về Dương. Tuy nhiên, còn có các yếu tố thuộc về Âm không kém phần quan trọng là phong thủy.
Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, Phó Viện trưởng Viện Lý học phương Đông thì yếu con người cần phải xem xét trước hết. Nếu người đó không có lộc về kinh doanh, thì dù bằng cấp hay chức vụ hoặc mối quan hệ tầm nào đi chăng nữa thì làm cũng khó phát được.
Từ bản mệnh phong thủy theo “năm tháng ngày giờ sinh” có thể luận biết được một người có lộc về buôn bán thương mại hay không. Nếu có, thì người ta mới có thể làm về kinh doanh được, hơn nữa là có duyên kinh doanh lĩnh vực nào và đứng ở vị trí nào.
Người có lộc kinh doanh nhỏ sẽ phù hợp mở các cửa hàng doanh nghiệp nhỏ, người có lộc ở tầm khá thì mở công ty quy mô vừa hay chuỗi cửa hàng tầm tầm, người có lộc kinh doanh lớn thì có thể làm ở doanh nghiệp lớn, các tập đoàn, chuỗi siêu thị,…Nói cách khác, lộc đến đâu làm ở tầm đó.
Nhiều người không biết về tầm bản mệnh của bản thân, khi làm thành công ở một mức độ nào đấy, rồi mở rộng quy mô kinh doanh vượt quá lộc bản mệnh dẫn đến không điều tiết được và thất bại là vì thế.
Ngoài ra, bản thân mỗi người còn chịu chi phối bởi phần phúc đức của bản thân và gia tộc. Có nghĩa còn liên quan đến tâm linh và phần âm, cũng quyết định đến lộc của mỗi con người. Nhiều người lộc chỉ ở mức độ nhất định, nhưng được hưởng phần phúc mà có nhiều lộc, thì phải biết mà gánh vác việc của dòng họ, nhiều người không làm cho nên bị thu lộc thành ra bại sản.
Trường hợp khác, nhiều người tài giỏi, có học hàm, học vị cao về lĩnh vực kinh doanh và có thể giảng dạy hoặc thuyết trình rất giỏi về lĩnh vự kinh doanh, nhưng họ không thể nào làm kinh doanh mà giàu được.
Theo kiến trúc sư phong thủy Hoàng Trà, lý giải về điều này, là bởi bản mệnh những người đó có Thiên chức về giảng dạy nhưng bản thân họ không có lộc kinh doanh trực tiếp. Hoặc có những người chức vụ cao nhưng không đứng kinh doanh trực tiếp, vì họ có chức phận về quản lý.
Cho nên, gọi là bản mệnh mỗi người có lộc nào, thì làm về lĩnh vực đó. Thực tế, có những người về học vị của họ không cao và chức không có, nhưng lại rất có duyên trong việc kinh doanh, khi làm kinh doanh thì có nhiều lộc. Như vậy, điều kiện cần ở đây là về bản mệnh phải có lộc trong kinh doanh.
Ngoài ra, mỗi người phải biết bản mệnh của mình theo phong thủy hợp với ngành nào. Có người chỉ hợp với buôn bán chứ không hợp việc đi vào sản xuất, xây dựng. Điều này lý giải tại sao có người khi làm thương mại rất thành công nhưng khi làm thêm sản xuất lại thất bại, mất cả lộc về phần kinh doanh.
Theo quan niệm truyền thống, phong thủy có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Ảnh: Thành Nguyễn
Chẳng hạn, có nhiều người có duyên làm thương mại khi buôn bán, phân phối về nhà đất, nhưng khi chuyển sang làm chủ đầu tư, mua đất xây để bán lại không có khách mua. Xét theo phong thủy thì kinh doanh thương mại thuần túy thuộc hành thủy, còn khi mua đất xây dựng là thuộc hành thổ, người bản mệnh bị thổ khắc mà mua đất xây nhà hãm rồi.
Vấn đề thứ hai rất quan trọng trong kinh doanh liên quan đến con người là cổ đông, người góp vốn, người triển khai công việc, đồng hành cùng. Có những người làm một mình thì công việc tốt nhưng khi mở rộng quy mô mời những người khác góp vốn vào làm cùng thì công việc làm ăn lại xui xẻo. Bởi vì bản mệnh không hợp dẫn đến phá nhau, hoặc bản thân người đó chỉ có thể đứng một mình và tự làm chứ không thể kết hợp cùng người khác được.
Phong thủy văn phòng, trụ sở, nhà xưởng ảnh hưởng tới kinh doanh
Trên đây, chúng ta phân tích yếu tố Nhân, và bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu yếu tố Địa ảnh hưởng đến phong thủy trong kinh doanh, là phong thủy nơi đặt trụ sở văn phòng, nhà xưởng...
Có những người sau một thời gian làm ăn có lộc và công ty phát triển, có nhiều mối quan hệ bền chặt nhưng khi chuyển sang trụ sở mới thì việc làm ăn đi xuống, mọi việc xui xẻo từ đâu đến, khách hàng thưa dần, nhân sự suy thoái. Đó là do phong thủy tại trụ sở văn phòng mới không tốt.
Theo chuyên gia phong thủy, kiến trúc sư Hoàng Trà, phong thủy nhà ở được ví như cái giỏ để chứa lộc và là nơi con người ta nghỉ ngơi để nạp năng lượng tốt cho thân tâm. Còn trụ sở văn phòng, cửa hàng, giống như cái lưới để đánh bắt cá. Phong thủy trụ sở văn phong xấu giống như lưới chất lượng kém lại bị rách thì bắt được cá được bao nhiêu cá đâu!
Trường hợp tiếp theo, có những người có trụ sở văn phòng làm việc tốt và thịnh về phong thủy rồi, nhưng những nơi đặt nhà máy, nhà xưởng lại bị phạm về phong thủy.
Mặc dù có nhiều đơn hàng, nhiều mối quan hệ nhưng hoạt động sản xuất luôn gặp vấn đề và sự cố, làm mất dần thương hiệu và uy tín, từ đó, công việc kinh doanh đi xuống. Cho nên, những tập đoàn, công ty có nhiều địa điểm kinh doanh, sản xuất khác nhau thì phải xem phong thủy cho tất cả các địa điểm để không bị ảnh hưởng tới nguồn tạo lộc.
Nhiều trường hợp trong thực tế, cửa hàng, siêu thị có vị trí đắc địa, nhưng chỉ nhiều khách tham quan chứ ít khách mua hàng. Trong khi có cửa hàng trong ngõ nhưng khách mua hàng lại nhiều. Điều đó chứng tỏ, nhiều khi thương hiệu và địa điểm trung tâm cũng chỉ thu hút người ta đến tham quan, chứ để người ta mua hàng hay không là việc khác.
Thậm chí, có những cửa hàng phải sang nhượng, đổi chủ nhiều lần mà vẫn lụi bại. Với những trường hợp như trên, đôi khi rất khó lý giải bằng các kiến thức trong kinh doanh. Và ở góc nhìn phong thủy thì lại trìu tượng hơn, do cả Thiên thời mở cửa hàng, do địa linh của đất đó, do nhân mệnh không đủ tầm lộc, cổ đông cổ phần không hợp theo phong thủy dẫn đến nhân sự rối ren.
Trụ sở, văn phòng phải vượng khí thì cả công ty mới tốt
Nếu là một công ty lớn có trụ sở riêng thì trụ sở đó phải hợp Thiên thời được địa lợi. Khi có một trụ sở tốt về phong thủy thì phòng chủ tịch hội đồng quản trị - phòng tổng giám đốc - phòng tài chính - phòng kinh doanh phải nằm ở phương vị vượng khí trong tòa nhà đó.
Dù một tòa nhà có tốt thế nào thì trong tòa nhà đó cũng có phương vị xấu. Nếu phòng chủ tịch hội đồng quản trị - tổng giám đốc lại ở phương vị xấu thì công ty đó cũng bị ảnh hưởng theo. Ví như thuyền trưởng chỉ huy cả con tàu mà lại cho ngồi vào kho thì chỉ huy làm sao, hay ngồi ở chỗ không quan sát được thì tàu đi đúng đường hướng sao được.
Nhiều công ty làm ra sản phẩm tốt, bán được hàng nhưng bán vào những nơi họ không chịu trả, hoặc họ bị mất tiền do việc khác mà không có tiền thanh toán, đó là những nguyên nhân ngoài dự kiến. Một phần do phong thủy toàn bộ trụ sở văn phòng, còn do phòng kinh doanh không ở phương vị vượng khí, do phòng tài chính kế toán - két sắt đặt vào chỗ suy kiệt thì tiền không về được.
Nếu là một công ty vừa và nhỏ có diện tích sử dụng không nhiều, đương nhiên là thuê văn phòng chứ không xây trụ sở và thuê một phần diện tích trong một tòa nhà lớn. Cách thức lựa chọn đơn giản hơn, đỡ phức tạp hơn, linh hoạt hơn, nhưng không chủ động được.
Đầu tiên là phải tìm một tòa nhà vượng khí, nếu không được tòa này thì sang tòa khác, linh hoạt hơn là công ty lớn có một mảnh đất lớn và xây ở đó chỉ có một hai thế theo phong thủy.
Thứ hai là sau khi chọn được tòa nhà vượng khí thì tìm góc vượng để thuê, đương nhiên phòng giám đốc – tài chính kế toán – kinh doanh đều ở góc vượng khí.
Thứ ba là chọn được phong thủy theo đại cục tốt rồi thì bố trí phong thủy tiểu cục riêng cho văn phòng đó nữa là xong. Nhược điểm là công ty nhỏ không chủ động được là vì tòa nhà thịnh thì nhiều công ty làm ăn được nên khó thuê, góc tốt thì có người thuê hết rồi, nhà đó không phải của mình nên dễ bị chuyển đi, nhiều người thuê nhà – sửa nhà rồi làm ăn được và hết hạn hợp đồng chủ không cho thuê nữa – họ còn lấy lại rồi làm kinh doanh luôn lĩnh vực công ty đó làm, thế là mất cả tiền sửa văn phòng – mất cả khách quen.
Bài viết này nói tổng quan về tầm quan trọng của yếu tố Nhân và Địa trong kinh doanh. Để bàn sâu sắc và chi tiết hơn, chúng tôi sẽ phân tích trong các bài viết ở các số báo tiếp theo, kính mong các vị độc giả theo dõi và tham vấn ý kiến.
DiaOcOnline.vn - Theo ĐTBĐS
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: