Top

Kiều bào mua nhà theo Nghị định 71 trên thoáng, dưới chưa thông

Cập nhật 10/09/2010 10:40

Sau một tháng Nghị định 71 có hiệu lực, những quy định mới được cho là thoáng này dường như vẫn “chưa đi vào cuộc sống".

Một trong những nội dung quan trọng tại Nghị định 71/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, đó là từ 8/8, kiều bào sẽ được sở hữu nhà ở như người dân trong nước, không hạn chế về số lượng, nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam.


Những quy định mới được cho là thoáng này dường như vẫn “chưa đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, sau 1 tháng nghị định trên hiệu lực, những quy định mới được cho là thoáng này dường như vẫn “chưa đi vào cuộc sống”. Nhiều kiều bào cho rằng, hiện tại họ vẫn phải “mượn danh” để mua nhà ở. Một kiều bào chia sẻ: “Tôi mua nhà từ đầu năm 2010, nhưng đến giờ vẫn chưa được cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Hy vọng khi có thông tư hướng dẫn rồi thì mọi chuyện sẽ được cải thiện hơn”.

Ông Trần Hòa Phương - Phó Chủ nhiệm UB về người VN ở nước ngoài TP HCM cho biết, từ khi Nghị định 71 có hiệu lực đến nay, nhìn chung lượng kiều bào mua nhà vẫn chưa có đột biến. Bởi lẽ, hướng dẫn của cơ quan chức năng và các địa phương vẫn chưa đầy đủ và cụ thể. Được biết, Bộ Xây dựng đã có dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện một số nội dung của nghị định này, hy vọng tới đây tình hình sẽ được cải thiện.

Tuy nhiên, một trở ngại khác được kiều bào phản ánh đó là khá nhiều kiều bào định cư ở nước ngoài khá lâu nên những loại giấy tờ liên quan đến bố, mẹ, họ hàng của phần lớn bị thất lạc nên việc chứng minh là không hề đơn giản. Ngoài ra, một số quy định trong Nghị định 71 không thống nhất với quy định của Luật Đất đai, khiến cho các cơ quan chức năng lúng túng trong việc thực hiện…

Theo ông Trần Hòa, ngay trong tháng 9 này, Ủy ban về người VN ở nước ngoài TP HCM sẽ phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tư pháp và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tổ chức buổi tọa đàm nhằm mục đích hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc có liên quan đến vấn đề sở hữu sử dụng đất và nhà ở cho kiều bào và thân nhân kiều bào.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt