Top

Giảm trừ chi phí đối với nhà cho thuê đang thế chấp ở ngân hàng?

Cập nhật 25/05/2009 15:30

Câu hỏi:

Tôi có 3 căn nhà liền kề nhau hiện đang cho cho một công ty A thuê với giá 4500 USD/tháng (bên tôi chịu tiền thuế). Do không có nhà để ở nên tôi vay ngân hàng (thế chấp 02 căn trong 3 căn nhà cho thuê) để mua nhà khác ở. Ngân hàng cho vay theo hình thức mua nhà ở và hoạch định tiền cho thuê nhà của tôi (căn cứ theo hợp đồng thuê nhà với công ty A) hàng tháng sẽ trả vào tiền trả lãi vay và trả nợ gốc.

Vậy Cà phê Luật cho tôi hỏi nếu tính thuế thu nhập cá nhân thì tiền trả lại và nợ ngân hàng có được tính là chi phí hoặc được giảm trừ không? Nếu không được giảm trừ tôi sẽ không đủ tiền đóng lãi suất và trả nợ ngân hàng vì tôi không còn thu nhập nào khác và hiện đang nghỉ hưu. Nếu được giảm trừ thì thủ tục gồm những gì?

Xin chân thành cảm ơn! (huongtrang1080@yahoo.com)


Phòng tư vấn pháp lý AnBinhLand trả lời:

Về vấn đề của chị xin được trả lời như sau:

- Trường hợp của chị thuộc trường hợp cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh từ hoạt động kinh doanh mà cụ thể là hoạt động cho thuê nhà.

- Tiền trả lãi và nợ vay ngân hàng để mua nhà ở của chị sẽ không được tính là chi phí hợp lý cho các thu nhập từ việc kinh doanh cho thuê nhà.

- Mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế là 48 triệu đồng/ năm. Ngoài ra nếu chị có những người phụ thuộc (con dưới 18 tuổi; con trên 18 tuổi nhưng bị tàn tật không có khả năng lao động; vợ/chồng, cha/mẹ ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động nhưng bị tàn tật không có khả năng lao động…) sẽ được giảm trừ, mỗi trường hợp phụ thuộc sẽ được tính giảm trừ là 1,6 triệu đồng/ tháng.

- Thủ tục xin giảm trừ gia cảnh: trước hết chị phải đăng ký thuế với cơ quan thuế có thẩm quyền để được cấp mã số thuế cá nhân. Sau đó chị tiến hành kê khai những người phụ thuộc để cơ quan thuế tính giảm trừ khi xác định mức thuế mà chị phải nộp.

Chị có thể tham khảo thêm Điều 8 - Điều 13 Nghị định 100/2008 ngày 09/08/2008 hướng dẫn Luật thuế thu nhập cá nhân và Mục I Phần B Thông tư 84/2008 ngày 30/09/2008 hướng dẫn một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và hướng dẫn thi hành Nghị định 100/2008 ngày 09/08/2008 quy định chi tiết một số điều về thuế thu nhập cá nhân.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn