Top

Chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với nhà thuê của Nhà nước tại Hà Nội

Cập nhật 28/09/2011 09:40

Nội dung câu hỏi:

Em và bố mẹ em sống tại nhà này đã được 20 năm, nhà em là diện biệt thự loại 1 của Hà Nội, hiện đang bị quy hoạch treo nên không làm được sổ đỏ theo nghị định 61, bây giờ chỉ là hợp đồng thuê nhà với nhà nước do xí nghiệp quản lý nhà quận cấp. Tổng cộng có 4 hộ dân sinh sống, 2 hộ tầng 1 và 2 hộ tầng 2. Ba năm trước đây nhà nước đã tiến hành thu hồi 2 hộ sinh sống trên tầng 2 và đền bù cho mỗi hộ 1 biệt thự diện tích trên 200m2 tại khu đô thị mới Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội. 2 hộ trên đều là cán bộ rất cao cấp của đảng và nhà nước trước đây, cán bộ tiền khởi nghĩa.

Em có thắc mắc tại sao khi tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng, phường chỉ thông báo cho 2 hộ tầng 2 mà không thông báo cho hai hộ tầng 1 (2 hộ tầng 1 chỉ là diện phó thường dân) nên em muốn hỏi là văn bản pháp luật có qui định về thời gian giải phóng mặt bằng không? Thời gian giải phóng giai đoạn 1 (2 hộ tâng trên) đến lúc giải phóng giai đoạn 2 (tầng dưới) là bao lâu? Văn bản pháp luật có qui định không, hay Nhà nước thích lấy lúc nào thi mình đi lúc đấy, 2 hộ tâng dưới có được đền bù như 2 hộ trên không, hay dân thường thì cứ áp theo qui định nhà nước mà làm, anh chi có thể tư vấn cho em là biệt thự loại 1 khi bị thu hồi làm nhà công vụ (nhà thu hồi cho ban cán sự trung ương đảng) thị được đền bù theo dạng nào?


Ý kiến tư vấn pháp lý của Công ty Luật thiên Bình:

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 18/05/2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Khoản 1, Điều 23 Quyết định 108/2009/QĐ-UBND ngày 29/09/2009 của UBND TP. Hà Nội về bồi thường, hỗ trợ và tài định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP. Hà Nội (“Quyết định 108”) quy định trường hợp chủ sử dụng nhà ở thuê Nhà nước hoặc do cơ quan tự quản phân cho cán bộ, công nhân viên cơ quan trước ngày 15/10/1993, có khuôn viên sử dụng riêng, nếu được cơ quan chủ quản và UBND cấp xã xác nhận toàn bộ khuôn viên sử dụng ở ổn định trước ngày 01/07/2004 là không tranh chấp, không vi phạm quy hoạch xây dựng, không có hành vi lấn chiếm thì được bồi thường, hỗ trợ về đất như sau:

- Trường hợp diện tích đất ghi trong hợp đồng thuê nhỏ hơn hoặc bằng hạn mức công nhận đất ở theo quy định hiện hành hoặc trong hợp đồng thuê không ghi rõ diện tích đất ở thì bồi thường theo giá đất ở đối với diện tích đất trong hạn mức công nhận đất ở nhưng không vượt diện tích đất ở thực tế bị thu hồi và phải khấu trừ nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật hiện hành của Nhà nước.

- Trường hợp diện tích đất ghi trong hợp đồng thuê lớn hơn hạn mức công nhận đất ở theo quy định hiện hành thì được bồi thường bằng giá đất ở đối với diện tích ghi trong hợp đồng thuê nhưng không vượt quá diện tích đất thực tế thu hồi và phải khấu trừ nghĩa vụ tài chính theo quy định hiện hành của Nhà nước khi bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê theo Nghị định 61/CP ngày 05/07/1994 của Chính phủ.

- Phần diện tích đất vượt quá hạn mức và phần diện tích vượt quá diện tích đất ở ghi trong hợp đồng trong khuôn viên thửa đất của hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất (nếu có) chỉ được hỗ trợ công tôn tạo bằng 50.000 đồng/m2.

Bạn có thể tham khảo hạn mức công nhận đất ở tại Quyết định 58/2009/QĐ-UBND ngày 30/03/2009 về hạn mức giao đất ở mới, hạn mức công nhận đất ở đối với thửa đất có vườn, ao trong khu dân cư, kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP. Hà Nội. Về trình tự, thủ tục tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bạn có thể tham khảo nội dung quy định từ Điều 50 đến Điều 59 Quyết định 108. Ngoài ra, Điều 49 Quyết định 108 quy định việc thông báo thu hồi đất được thực hiện trên phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã nơi có đất, tại địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư có đất bị thu hồi.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111và 0120.777.6789.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn