Top

Không gian liên thông

Cập nhật 02/04/2010 11:30



Mặt tiền nhà
Cầu thang trong căn nhà phố này không chia cắt nhà thành hai khối biệt lập như thường thấy mà tạo cho phía trước và sau thành một khoảng không gian liền lạc.

Một vấn đề thường hay gặp trong nhà phố là sự phân chia không gian theo công thức phòng trước - cầu thang - phòng sau, trong đó cầu thang đã chia cắt không gian trong nhà thành hai phần biệt lập.

Ở căn nhà này, chiều ngang 6 mét đã cho phép kiến trúc sư xử lý được vấn đề đó bằng cách xoay dọc cầu thang. Chủ nhà thích những không gian liền lạc ở mỗi tầng lầu để có các khu sinh hoạt chung gắn liền với các phòng ngủ, và mảng xanh càng nhiều càng tốt.

KTS Hồ Hoàng Huy đã giải quyết vấn đề bằng cách bố trí cầu thang nằm nép vào một phía, ôm dọc theo nhà, như vậy cho phép những mặt sàn các tầng liền nhau.

Trọng tâm là lầu một nguyên một tầng chỉ là một không gian, trong đó bao gồm phòng ngủ, phòng thư giãn, sân vườn và phòng vệ sinh.

Cách thiết kế như vậy còn gắn liền với thói quen sinh hoạt của gia đình, khi có người ngủ thì người khác vẫn có thể có không gian ngay bên cạnh để thư giãn, đọc sách.



Khoảng xanh nối phòng vệ sinh và phòng sinh hoạt.
Cũng tương tự như vậy, lầu hai cũng có một khoảng sân trống dành cho những phòng ngủ có khoảng không gian "liên thông" với nhau, nơi các thành viên có thể gặp nhau, có thể hít thở khí trời. Tầng thượng lại là nơi ngồi chơi dành cho những lúc muốn yên tĩnh như đọc sách, uống trà của người lớn.

Ở đây, khoảng thư giãn lại được xử lý theo dạng ngồi dưới sàn với các khoảng xanh nhỏ nhìn thấy qua những ô cửa sổ.

Trên sân thượng, khoảng thư giãn đó được bố trí bộ bàn ngoài trời và cây xanh.

Nhà trang trí theo dạng tổng hợp, vừa hiện đại đảm bảo tính tiện nghi nhưng có pha trộn một số nét cổ điển theo yêu cầu của chủ nhân. Các chi tiết cổ điển chỉ nhấn nhá bằng đèn treo hay cột tròn trong phòng ngủ và một ít hoa văn trên giấy dán tường.



Bản vẽ mặt bằng trệt


Bản vẽ mặt lầu 1


Bản vẽ mặt bằng lầu 2


Sân thư giãn tại tầng hai.


Phòng ngủ có một ít chi tiết cổ điển


Phòng ăn đơn giản, chủ yếu là đầy ánh sáng.


Sân thượng cũng là khoảng xanh.


Sàn ngồi đọc sách, uống trà cho người lớn trong nhà.


Ánh sáng, cây xanh có mặt ở khắp nơi trong ngôi nhà.


Góc cầu thang cũng có mảng xanh nhỏ.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị