Top

Giải pháp cho căn phòng '2 trong 1'

Cập nhật 21/02/2008 09:58

Ngày nay, trong nhiều hộ gia đình, phòng ngủ cũng chính là nơi làm việc. Với nhiều lý do như vì đặc thù công việc, hay do diện tích nhà eo hẹp, có khi chỉ vì lý do đơn thuần là sở thích, thói quen...


Việc thiết kế không gian phòng ngủ và không gian làm việc khác nhau, nhưng có thể nói cả hai nơi này có "tiếng nói" chung là đều cần sự yên tĩnh. Trong trường hợp đặt nơi làm việc tại phòng ngủ, điều tất nhiên là bàn làm việc và giường bắt buộc phải bố trí chung.


Với căn phòng của một người độc thân thì việc bố trí những căn phòng "2 trong 1" như kiểu này luôn dễ dàng, chủ yếu dựa vào sở thích của chính chủ nhân. Nhưng khi phòng ngủ đã là một căn phòng chung của hai người thì vấn đề lại khác.

Vì vậy, việc bố trí hai không gian này sao cho vừa hòa hợp vừa đảm bảo không gian riêng là điều luôn được đặt lên hàng đầu.

Sẽ là điều không khó nếu bạn lưu ý một số điều kiện cần thiết sau:

Về vị trí

Không nên đặt bàn làm việc đối diện với giường.

Bàn đối diện với giường sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người khác. Với những nguyên nhân sau: bị chói mắt bởi ánh sáng trực diện của đèn; và nhất là người ngủ bị tác động tâm lý, làm sao có thể ngủ ngon được khi hình ảnh một người khác đang cắm cúi làm việc luôn đập vào mắt họ...



Người ngủ sẽ không ngon giấc nếu bạn
kê bàn làm việc đối diện với giường ngủ.


Không nên đặt bàn làm việc quá gần giường

Vào đêm khuya thanh vắng, chỉ cần một tiếng động nhỏ cũng đủ làm người ngủ tỉnh giấc. Tốt nhất, bạn kê bàn làm việc càng xa chiếc giường càng tốt, hay bạn có thể tạo những vách ngăn nhẹ bởi kệ, giá sách nhỏ.



Đặt bàn làm việc quá gần giường ngủ sẽ
gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của người khác.




Để đảm bảo sự yên tĩnh và tôn trọng sự riêng tư của người khác,
bạn nên tạo một khoảng cách giữa chỗ làm việc với giường ngủ.





Về ánh sáng

Cần điều chỉnh ánh sáng vừa đủ tại nơi làm việc. Ánh sáng chói gắt của bóng đèn sẽ phá tan không gian diu nhẹ - một không gian cần thiết của một phòng ngủ. Để tránh ánh sáng lan tỏa khắp căn phòng, bạn nên lựa chọn những bóng đèn chụp.

Về phong cách

Bộ bàn, ghế, tủ sách...nơi làm việc tại phòng ngủ khác với ở văn phòng. Bạn nên chọn kiểu dáng đơn giản, kích thước vừa phải, chất liệu đem lại cảm giác ấm cúng như gỗ, vải, tránh tối đa chất kim loại và bọc da như ở văn phòng.

Bên cạnh đó, bạn không nên tham lam mang nhiều những thứ "thiết bị văn phòng" vào phòng ngủ, điều này sẽ gây cảm giác lạnh lẽo, phá vỡ sự bình yên vốn có của một căn phòng ngủ.



Không nên đem cả văn phòng vào phòng ngủ của bạn.


DiaOcOnline.vn
Hình: Minh họa