Top

Ngôi làng lịch sử Masouleh

Cập nhật 06/08/2014 13:39

Làng Masouleh nằm ở tỉnh Gilan, Iran, được xây trên dốc núi cây cới rậm rạp, cách 60 km từ biển Caspian. Luôn bị bao trùm bởi sương mù, ngôi làng Masouleh là một quang cảnh lạ thường: một dãy nhà tranh được xây dựng trên một con dốc, trong đó sân của căn nhà này lại là mái cua ngôi nhà kia.


Masouleh nằm ở độ cao 1.050m so với mực nước biển, nhưng độ cao này còn nâng lên hơn 100m bên trong ngôi làng. Những căn nhà được xây dựng theo dãy bậc thang và nối liền nhau. Hành lang của mỗi căn nhà có chức năng như một khoảng sân của căn nhà bên trên. Đường phố công cộng nằm trên những mái nhà nối liền nhau. Với kiến trúc độc đáo, Masouleh không cho bất cứ phương tiện xe cộ nào vào những con đường nhỏ và bậc thang làm cho phương tiện giao thông không có hiệu quả sử dụng trong làng. Kiến trúc lạ kỳ không nơi nào so sánh được của Masouleh càng trải rộng ra làng Ghadames của Libyan, nơi những mái nhà nối liền nhau tạo thành một mạng lưới đường phố nhỏ.



Những công trình trong làng thường có 2 tầng và xây từ gạch không nung, cây và thân cây. Giữa những căn nhà này là các bậc thang hẹp, quanh co dẫn đến tầng trên của thành phố. Dù được xây từ đất sét và gỗ, chúng thực sự tuyệt vời khi mái nhà cũng có chức năng như lối đi. Ngoài ra, chúng thường xuyên tiếp xúc với sự hao mòn do thời tiết gây ra như những trận mưa to và tuyết rơi chất đống.



Vì ở vị trí cao, thời tiết của Masouleh khác biệt so với thời tiết nóng và khô ở những nơi còn lại của Iran. Không khí vùng tây nam ấm và ẩm đến từ Caspian bị chặn lại bởi dãy núi Albors, tạo nên lượng mưa lớn và sương mù dày đặc trên mặt hướng ra biển của dãy núi. Lượng mưa rơi nhiều sản sinh ra cây cối rậm rạp và tạo ra những con sông trong khu vực.


Ngôi làng Masouleh đầu tiên được hình thành cách đây hơn 1 ngàn năm, nằm cách ngôi làng hiện tại 6 km về phía tây bắc có tên Masouleh cũ. Masouleh từng là con đường tơ lụa của vùng Gilan và người dân gần xa tập trung ở đó để kinh doanh buôn bán hàng hóa, tuy nhiên về sau có dấu hiệu buôn bán hàng hóa trong những con hẻm của Masouleh giảm đi vì người dân đã di cư khỏi nơi từng là trung tâm mua bán này do thất nghiệp và thu nhập kém. Gần đây, Masouleh đang phát triển thành điểm đến du lịch nổi tiếng.


DiaOcOnline.vn - Dịch từ Amusing Planet