Top

Hoa xứ Phật nở rộ trên đường Hà Nội

Cập nhật 19/04/2012 15:10

Giữa tiết trời chuyển mùa, những bông hoa vô ưu lại đua nhau bung nở. Tại nhiều cửa chùa linh thiêng của Hà Nội, sắc vàng đỏ lửa của loài hoa này làm mê lòng bao người dân thủ đô.

Tên hoa có nghĩa là không ưu tư phiền muộn, thể hiện tinh thần giải thoát của đạo Phật. Do sắc màu đặc trưng mà người Việt Nam còn gọi loài hoa này là hoa vàng anh. Theo truyền thuyết, cây vô ưu cảm nhận được tình cảm của con người nên được phụ nữ chăm sóc thì sẽ trổ hoa rất nhiều.

Hoa Vô ưu gắn với điển tích Đức Phật Thích Ca được sinh ra tại vườn Lâm Tỳ Ni. Theo truyền thuyết, tại vườn ngự uyển Lâm Tỳ Ni, cây Vô ưu được trồng rất nhiều.



Cây Vô ưu xanh quanh năm, có tán rộng cho bóng mát, vào mùa xuân cho hoa màu sắc đẹp nên được trồng ở một số đường phố và công viên tại Hà Nội, Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Đặc biệt, loài cây biểu trưng của Phật giáo này được trồng khá nhiều ở khu vực tương đài vua Lý Thái Tổ - vị vua sùng kính đạo Phật- người khai sinh kinh thành Thăng Long.





Ngày nay, tại Ấn Độ, Miến Điện và Mã Lai, thường được trồng để làm cảnh và để lấy hoa trưng bầy nơi các bàn thờ thần linh tại Châu Á. Tại Ấn Độ, cây mọc tự nhiên ở vùng Trung và Đông Himalaya, nơi cao độ lên đến 750m.





Tín đồ Ấn Độ giáo rất quý trọng cây Vô Ưu. Trong ngày Lễ hội Ashoka Shasthi, phụ nữ Bengali thường ăn nụ hoa, và phụ nữ Hindi uống nước có ngâm hoa Vô Ưu với niềm tin rằng nhờ nước này họ sẽ bảo vệ được con cái.

DiaOcOnline.vn - Theo kienthuc.net