Top

Cape Town - Đọng mãi những mùa gió xanh

Cập nhật 05/04/2008 08:22

Thăm Cape Town vào một ngày nắng, cái nắng khô mùa hạ dù khó chịu vẫn không làm phiền lòng du khách. Có lẽ thành phố hảo hớn này đã có quá nhiều điều ưu ái để mà bù đắp, để mà trao ban. Mũi đất tận cùng của Nam Phi, quanh năm gió mát rì rào, những con đà điểu lông xám, những chú chim cánh cụt dễ thương, những cánh đồng nho đen bất tận… tất cả đều hiền hòa, sung mãn.


Năm 1488, nhà hàng hải Bồ Đào Nha Bartolomeu Dias là người đầu tiên đã đi vòng quanh Cape bằng đường biển. Ông đã khám phá ra mũi Giông Bão mà ngày nay được biết đến với cái tên mũi Hảo Vọng. Hai thế kỷ sau đó, một số khu định cư đánh cá được thành lập tại mũi Hảo Vọng. Từ cái tên của một mũi đất hoang vu và nhiều đá ở cực nam Châu Phi, mũi Hảo Vọng trở thành tên gọi chung của một vùng thuộc địa rộng lớn của người Châu Âu ở mỏm đất phía Nam Châu Phi và ngày nay đã trở thành một thành phố Cape Town nổi tiếng.


Cape Town - thành phố Mũi đất, tôi thích gọi như thế hơn bởi cái mũi đất bướng bỉnh doi ra phía cực nam Châu Phi này đã biết tận hưởng để quanh năm quên mất rằng đó là Phi Châu. Thời tiết ở Cape Town thay đổi thú vị đến ngạc nhiên. Cape Town là nơi duy nhất của Châu Phi được thiên nhiên ưu ái, bỗng dưng mà như vô tình, giữa Phi Châu nắng nóng Cape Town lại rơi vào khu vực có khí hậu ôn hòa, nó hưởng thụ thời tiết đặc trưng kiểu Địa Trung Hải, những mùa hè khô nóng và ẩm ướt vào mùa đông. Cape Town quyến rũ với bờ biển hoang sơ dài vô tận, đi bộ mỏi chân, ngắm nhìn mỏi mắt.



Giữa thành phố là núi Table, nơi lưu giữ trong bạn một kí ức vững bền. Núi Table đầy hoang dã và hiểm trở định vị trong thành phố và trải dài xuống qua những bãi biển lân cận, dưới chân nó là những vườn nho. Những vườn nho trĩu quả và đầy hứa hẹn. Nho kết thành chùm, ngọt thanh tao, vị ngọt lưu luyến như đôi mắt man dại thiếu nữ Nam Phi… Thành phố này chẳng những gây ấn tượng mạnh mẽ với vẻ đẹp tự nhiên mà còn hào phóng tặng bạn những cơn gió mát đến tê người.



Tạm quay lưng bước đi, bạn hãy phóng tầm mắt về cảng Victoria và Alfred, nơi quanh năm tấp nập để cảm nhận cái xôn xao mà không chen lẫn chút xô bồ. Biển đó, rì rào gió thổi, những cơn gió mang cả sắc xanh của bầu trời, mang màu biếc của đại dương ngàn năm về bên bạn. Không nơi đâu làm người ta nhẹ lòng đến thế…


Quên hết ưu phiền trong kiếp người lữ thứ, những con chim cánh cụt lúp xúp chạy tới chạy lui trước mắt sẽ xoa dịu trong bạn mọi nỗi lo âu, toan tính. Chúng hiền và gần người, những đôi cánh bé xíu, những bàn chân múp míp dễ thương khiến lòng bạn trỗi dậy một nỗi niềm yêu thương đến ngập đầy.



Ngoài kia biển bao la, sóng nhẹ nhàng đưa đến bên bạn những cơn gió xanh để có lúc tưởng chừng mình đã đi đến nơi tận cùng của trái đất, đến tận cùng những yêu thương tràn bờ. Không nơi nào trên trái đất này nhiều gió xanh đến thế, cả hoang mạc Sahara cũng bất lực cúi đầu. Ôi Cape Town, ôi những cơn gió xanh mĩ mãn, đọng mãi trong tôi những mùa gió xanh như mắt ai, hiền hòa…

An Đông - DiaOcOnline.vn