Top

Bruges – “Venice của phương Bắc”

Cập nhật 05/11/2013 09:40

Là một thành phố nhỏ nằm về phía Tây Bắc nước Bỉ, chỉ cách thủ đô Brussels khoảng 40 phút ngồi xe hơi hoặc tàu, Bruges có hệ thống kênh đào chằng chịt, các ngôi nhà có cửa thông xuống bờ kênh nên được âu yếm gọi là “Venice phương Bắc”.


Những ngôi nhà mang kiến trúc đặc trưng của Bruges với gạch đỏ, tường xám tro, những mái vòm cong cong quyến rũ dưới sắc nắng chiều tàn.

Nét hấp dẫn du khách của thành phố này là những ngôi nhà mang đậm phong cách châu Âu cổ kính. Do đây là vùng đất định cư của những người Hà Lan nên có thể thấy Bruges là sự pha trộn giữa kiểu kiến trúc Gothic thường thấy và kiến trúc đặc trưng của đất nước Hà Lan. Các biển hiệu, biển chỉ dẫn trên đường vì thế cũng được viết bằng nhiều thứ tiếng: Pháp, Đức và đặc biệt là Hà Lan. Không bị tàn phá nhiều bởi các cuộc chiến tranh thế giới, kiến trúc ở Bruges được bảo tồn và giữ được nét của thời Trung cổ, hầu hết những công trình ở đây đều có từ thế kỷ thứ 19 và 20, Bruges mang nét quyến rũ và gợi tình như thiếu nữ mang hoa tai ngọc trai trong tranh của Johannes Vermeer – một họa sĩ bậc thầy người Hà Lan.


Đến Bruges lúc 7g tối, mùa hè ở đây vẫn còn dịu nắng ấm, các con phố  trở nên vắng lặng vì khách du lịch hầu hết đã đổ vào quảng trường trung tâm, nơi có những hoạt động âm nhạc vui nhộn đang diễn ra, một số ít khác tập trung dùng bữa tối tại các nhà hàng rải rác gần quảng trường. Anh bạn thân của tôi, vốn là dân Bỉ chính gốc mời tôi dùng bữa tại nhà hàng Klein Genoegen nổi tiếng ở Bruges, ở đây có món salmon mousse được chế biến từ cá hồi và một loại chem chép đặc trưng của vùng cùng với một số gia vị và sốt của riêng nhà hàng này, chúng nổi tiếng đến độ gần như ai đến đây ăn cũng gọi món này và đến chậm chân một chút thì bạn không còn cơ hội để nếm thử. Bia Bỉ thì nổi tiếng là đậm đà, vị thanh ngọt và mau say, tôi uống chỉ hơn một ly đã cảm thấy chếnh choáng. Khung cảnh đẹp, thức ăn ngon, lại thêm chút âm nhạc lãng mạn của các nghệ sĩ đường phố, Bruges bỗng chốc trở nên thần tiên và quyến rũ với tôi hơn cả Paris hào nhoáng hay Amsterdam thơ mộng.


Những ngôi nhà gạch đỏ, tường gạch xám tro, những mái vòm cong cong  thực sự quyến rũ dưới sắc nắng chiều tàn dẫn tôi len lỏi vào các con hẻm nhỏ, vắng lặng của thành phố này. Bruges có hệ thống kênh đào chằng chịt, các ngôi nhà có cửa thông xuống bờ kênh nên chẳng ngạc nhiên khi được khách du lịch các nơi âu yếm gọi tên là “Venice phương Bắc”, tuy vậy, điểm đặc trưng của Bruges khác các thành phố khác mà tôi đã đi là các phù điêu ở đây đa số đều chạm khắc hình mặt người – những khuôn mặt với rất nhiều biểu cảm khác nhau, buồn vui và giận dữ, ngay cả các chốt cửa cũng chạm khắc hình đầu người, rất kỳ lạ và thú vị.

Đi qua cổng thành Smedenpoort, tôi tiến dần vào quảng trường Markt – quảng trường trung tâm của Bruges. Quảng trường này quanh năm nhộn nhịp du khách và tâm điểm thu hút sự chú ý của du khách ở quảng trường chính là tháp chuông Belfry, tháp chuông này nổi tiếng vì có tầm nhìn bao quát toàn cảnh Bruges và càng nổi tiếng hơn sau khi đạo diễn Martin McDonag đến đây thực hiện bộ phim In Bruges cực kỳ ăn khách, trong phim có cảnh diễn viên Collin Farrell nhảy xuống đất từ tháp chuông này khiến du khách nào đến đây cũng tò mò muốn lên tháp chuông nhìn xuống và tưởng tượng cảnh mình nhảy xuống như… Colin.

Ở Bruges còn nổi tiếng nhờ bức tượng Đức Mẹ Đồng Trinh và Chúa Hài Đồng do chính Michelangelo chế tác và đặt tại nhà thờ Our Lady’s Church, đây là một trong những tác phẩm hiếm hoi của ông ở bên ngoài nước Ý, đủ để biết Bruges không chỉ quyến rũ du khách mà còn làm say đắm cả những người nghệ sĩ bậc nhất của mọi thời đại.

Đến Bruges, ngoài việc dạo trong các ngõ hẻm chằng chịt và êm đềm, đi thuyền trên các con kênh rất “Venice”, điểm tôi thích nhất là các cửa hàng bán chocolate và đồ lưu niệm. Tất cả các thương hiệu chocolate tươi của Bỉ nổi tiếng như Callebaut, Côte d’Or, Neuhaus, Leonidas, Guylian, Galler và Godiva đều có mặt ở đây, một số cửa hàng còn cung cấp các loại chocolate nghệ thuật với đủ hình dạng trông rất bắt mắt.

Ai đã đến Bruges đều tin rằng mình sẽ quay lại đó cùng với người mình yêu nhất, bởi Bruges có tất cả những điều lãng mạn , Bruges với tôi là trái tim của đất nước được mệnh danh là trái tim của Châu Âu.

Một số hình ảnh về Bruges – “Venice của phương Bắc”






DiaOcOnline.vn - Theo Duyên Dáng Việt Nam