Top

Thủ tục xác nhận ngõ đi chung

Cập nhật 06/03/2013 14:18

Xin chào Café Luật

Hiện nay gia đình tôi đang tiến hành xin cấp sổ đỏ (đất từ những năm 1968) tại Hà Nội. Tuy nhiên gia đình tôi có 1 mảnh mảnh đất gần nhà không có ngõ đi. Cách đây 1 thời gian gia đình bên cạnh liền kề nhà có bán đất. Có ngõ đi dành cho người mua. Ngõ đi này nhà tôi có thể sử dụng được. Nhưng do cán bộ địa chính Phường yêu cầu phải có ngõ đi chung mới được cấp sổ đỏ. Do vậy yêu cầu gia đình nhà tôi đi xin photo bản sổ đỏ của các gia đình đang sử dụng ngõ đi trên. Ngoài ra còn có chữ ký xác nhận đồng ý cho sử dụng chung, CMND. Tôi xin hỏi trường hợp như gia đình tôi cán bộ địa chính Phường hướng dẫn như thế đã đúng chưa? Các bước thủ tục cần thiết là thế nào? Tôi không nắm được luật quy định cho điều khoản này. Mong chuyên mục tư vấn giúp.

Tôi xin chân thành cảm ơn!


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

1. Căn cứ vào Điều 237 Bộ luật dân sự quy định về quyền sử dụng hạn chế bất động sản liền kề:

“ Chủ sở hữu nhà, người sử dụng đất có quyền sử dụng bất động sản liền kề thuộc sở hữu của người khác để bảo đảm các nhu cầu của mình về lối đi, cấp, thoát nước, cấp khí ga, đường dây tải điện, thông tin liên lạc và các nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý, nhưng phải đền bù, nếu không có thoả thuận khác. ”

2. Căn cứ vào Điều 275 Bộ luật Dân sự quy định về quyền về lối đi qua bất động sản liền kề:

“Chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có lối đi ra, có quyền yêu cầu một trong những chủ sở hữu bất động sản liền kề dành cho mình một lối đi ra đến đường công cộng; người được yêu cầu có nghĩa vụ đáp ứng yêu cầu đó. Người được dành lối đi phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản liền kề, nếu không có thoả thuận khác. ”

Từ quy định trên, trường hợp mảnh đất nhà bạn chưa có lối đi thì có thể thỏa thuận với các chủ sử dụng các bất động sản liền kề về việc sử dụng lối đi và pháp luật không quy định trường hợp này phải thỏa thuận bằng văn bản có xác nhận chữ ký kèm theo giấy tờ chứng minh hay thỏa thuận bằng lời nói là được. Tuy nhiên, để chứng minh có sự thỏa thuận về nội dung sử dụng lối đi từ các chủ sử dụng bất động sản liền kề nên khi bạn có đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn phải cung cấp văn bản thoản thuận trong đó có chữ kỹ giữa những người thỏa thuận để xác định được đúng chủ thể có quyền thỏa thuận và nội dung thỏa thuận phù hợp quy định pháp luật và đạo đức xã hội. Còn về việc đề nghị photo sổ đỏ của những người thỏa thuận và chứng minh nhân dân kèm theo cũng không nằm ngoài mục đích trên. Dù vậy, nếu bạn chỉ có văn bản thỏa thuận mà gặp khó khăn trong việc đề nghị photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các chủ hộ có liên quan thì bạn có thể đề nghị địa chính địa phương trích sao thông tin hồ sơ địa chính của các chủ hộ liền kề để chứng minh thay các giấy tờ cần photo trên là có thể chứng minh các chủ hộ thỏa thuận là phù hợp.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn