Top

Hợp thức hóa tài sản thừa kế

Cập nhật 19/03/2010 15:30

Câu hỏi:

Ba mẹ tôi để lại cho hai chị em tôi một mảnh đất (có di chúc) nay tôi muốn làm thủ tục cấp sổ đỏ cho hai chị em. Cho hỏi thời gian mất bao lâu? Chúng tôi phải làm những thủ tục gì?

Xin chân thành cảm ơn! (mailto:luongphubai@yahoo.com.vn)


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Căn cứ Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành chúng tôi xin trả lời chị như sau:

Trước hết, chị và những người đồng thừa kế cần chuẩn bị đầy đủ 02 bộ hồ sơ sau đây:

1. Đơn xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ (bản chính-theo mẫu);

2. Di chúc; biên bản phân chia thừa kế; bản án; quyết định giải quyết tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất của toà án nhân dân đã có hiệu lực pháp luật; đơn đề nghị của người nhận thừa kế đối với trường hợp người nhận thừa kế là duy nhất (Bản chính);

3. Giấy chứng nhận QSDĐ hoặc một trong các loại giấy tờ về QSDĐ quy định tại các khoản 1,2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai (bản chính) (nếu có);

4. Biên bản xác định ranh giới, biên bản phân thửa (bản chính);

5. Văn bản từ chối nhận di sản (nếu có);

6. Văn bản khai nhận di sản (đối với người thừa kế là duy nhất);

7. Hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân của người sử dụng đất (bản sao);

Sau đó cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình đến nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện/thành phố. Giấy chứng nhận QSD đất sẽ được cấp sau 28 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ.

Chị có thể tham khảo thông tin và các biểu mẫu hành chính nói trên tại trang điện tử: http://tthc.thuathienhue.gov.vn/

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn