Top

Chủ nhà cũ không xây đúng giấy phép xây dựng

Cập nhật 16/01/2008 09:55

Câu hỏi:

Tôi đang định mua căn nhà ở P.9, Q.6 giấy tờ sổ hồng, giấy tờ liên quan các chủ trước đầy đủ, giấy phép xây dựng tháng 12 - 2006. Cấp tổng DTXD 25,81 m2, chiều cao công trình 4.8 m, số tầng: bán kiên cố 1 tầng (trệt, mái tôn). Nhưng vấn đề là chủ nhà không xây theo đúng giấy phép xây dựng, mà xây 2,5 tầng đúc kiên cố.

Vậy khi mua căn nhà này tôi có gặp khó khăn gì và có sai luật (giấy tờ vẫn đi công chứng đầy đủ, chỉ có điều xây sai phép và có giấy phạt hành chính đối với xây dựng sai phép)? Bên quản lý đô thị phường có làm khó khi tôi đăng ký tạm trú, đăng ký hộ khẩu? Có trường hợp nào giống như vậy mà bị buộc đập phá không? (dieu dinh do

Trả lời:

Tư vấn của VPLS Cổ Hiệp, 75 Nguyễn Hữu Cầu - P.Tân Định - Q.1:

Theo quy định về việc cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép trên địa bàn TP.HCM thì nhà đã có sổ hồng, có giấy phép xây dựng mới. Sau khi xây dựng nhà xong, chủ nhà phải lập bản nghiệm thu hoàn thành công trình, tiếp theo đó làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu nhà xây dựng mới, đóng lệ phí trước bạ phần nhà xây dựng mới, đăng ký thay đổi diện tích cấu trúc nhà trên sổ hồng.

Sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy trình vừa nêu thì chủ nhà mới thực hiện được việc mua bán nhà xây dựng mới thông qua phòng công chứng.

Theo lời trình bày của ông, căn nhà ông định mua có sổ hồng, có giấy phép xây dựng cấp tháng 12-2006 (thời điểm Luật Xây Dựng đã có hiệu lực), nhưng xây dựng sai giấy phép, bị xử phạt hành chính vì xây dựng không đúng giấy phép. Trường hợp này không đủ điều kiện để được xem xét cho đăng ký quyền sở hữu nhà xây dựng mới. Chủ sở hữu nhà mới xây dựng chưa đủ giấy tờ pháp lý theo quy định của cơ quan thẩm quyền để có thể bán căn nhà này cho ông.

Trong trường hợp này, ông nên yêu cầu người chủ nhà định bán nhà cho ông phải đi hợp thức hóa cho đúng quy định pháp luật phần xây dựng không đúng giấy phép (nếu trong quyết định xử phạt hành chính không có ghi nội dung buộc phải tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng sai phép), sau đó làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu nhà mới xây theo quy trình đã nói trên rồi mới bán nhà lại cho ông.

Đấy là giải pháp tốt nhất.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Địa Ốc TTO