Top

Chồng mất muốn bán đất chung phải làm thế nào?

Cập nhật 06/05/2017 06:44

Kính gửi café luật

Hiện tôi có miếng đất mang tên cả vợ và chồng nhưng chồng tôi đã mất, các con tôi còn nhỏ dưới 18 tuổi, lúc tôi mua miếng đất ấy thì khẩu ở xã Tân Thịnh nhưng bây giờ tôi chuyển khẩu về xã Phi Mô. Vậy bây giờ tôi muốn bán thì cần phải thủ tục như thế nào? Tôi rất mong được quý công ty cho lời tư vấn.

Tôi xin cảm ơn!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thứ nhất: Quyền sử dụng đất có được sau khi kết hôn: Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng. Trong trường hợp này, mảnh đất mà vợ chồng bạn có được sau khi kết hôn là tài sản chung của hai vợ chồng. Do đó, sau khi chồng bạn mất, về nguyên tắc mảnh đất sẽ được chia đôi, tức là vợ chồng bạn mỗi người sở hữu một phần hai mảnh đất. Phần sở hữu của chồng bạn sẽ được chia thừa kế theo pháp luật tương tự như trường hợp một. Bạn và các con sẽ được hưởng một phần di sản bằng nhau và bạn chỉ có quyền định đoạt đối với phần đất thuộc về bạn. Thứ hai: Định đoạt tài sản của người chưa thành niên

Theo quy định tại Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015 về năng lực hành vi dân sự của người chưa thành niên

1. Người chưa thành niên là người chưa đủ mười tám tuổi.

4. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý. Theo quy định trên thì người con nhỏ không thể tự mình xác lập, thực hiện việc phân chia di sản thừa kế với những đồng thừa kế khác, mà phải thực hiện thông qua người đại diện là mẹ của cháu. Như vậy, trong văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, bạn sẽ tham gia đồng thời là người được hưởng di sản thừa kế của chồng, và là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên.

Tuy nhiên, như bạn đã biết, khoản 3 Điều 141 Bộ luật Dân sự 2015 về phạm vi đại diện có quy định: Một cá nhân, pháp nhân có thể đại diện cho nhiều cá nhân hoặc pháp nhân khác nhau nhưng không được nhân danh người được đại diện để xác lập, thực hiện giao dịch dân sự với chính mình hoặc với bên thứ ba mà mình cũng là người đại diện của người đó, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Như vậy, nếu muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên trong đó có phần đồng thừa kế của con và các đồng thừa kế khác, bạn phải được sự đồng ý của hàng thừa kế. Tuy nhiên, Điều 77 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 cũng quy định:

“Điều 77. Định đoạt tài sản riêng của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự

1. Trường hợp cha mẹ hoặc người giám hộ quản lý tài sản riêng của con dưới 15 tuổi thì có quyền định đoạt tài sản đó vì lợi ích của con, nếu con từ đủ 09 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

2. Con từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi có quyền định đoạt tài sản riêng, trừ trường hợp tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc dùng tài sản để kinh doanh thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ hoặc người giám hộ.

3. Trong trường hợp con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự thì việc định đoạt tài sản riêng của con do người giám hộ thực hiện.” Như vậy, pháp luật không cấm cha mẹ được bán/chuyển nhượng tài sản của con vì lợi ích của con và phải xem xét nguyện vọng của con vì trong trường hợp này con dưới 18 tuổi.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn