Top

Vinh Nha Trang: trước nguy cơ bị lấn mặt biển để làm khu du lịch

Cập nhật 17/09/2007 15:00

Tỉnh Khánh Hòa đã cấp sổ đỏ cho Công ty Á Châu thuê đất (hầu hết là mặt biển), để rồi sau đó công ty này "xẻ thịt" cả vùng vịnh Nha Trang tại Bãi Tiên - Hồ Tiên đem bán.

Năm 1999, khi tỉnh Khánh Hòa mở đường Trần Phú nối dài (nay đổi tên là đường Phạm Văn Đồng) thì Công ty Á Châu được nhận thi công đoạn đường từ Đường Đệ đến Hồ Tiên (tiếp giáp với khu vực dự án Rusalka).

Nhân dịp này, công ty đã lập dự án xin tận dụng đất đá đào ra trong việc làm đường để lấp biển, tạo mặt bằng xây dựng công viên du lịch thể thao Hồ Tiên. Dự án được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận, đồng thời kèm yêu cầu "không phá vỡ cảnh quan, môi trường tự nhiên".

Làm trái quyết định của Thủ tướng

Khi ký hợp đồng thuê đất, giám đốc Sở Địa chính tỉnh Khánh Hòa lúc bấy giờ là ông Mai Đức Chính (bị can trong vụ án Rusalka) đã cho Công ty Á Châu thuê hơn 34.000m2, vượt 1.685m2 so với quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Dù vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn ký cấp sổ đỏ, trong số đó có hơn 30.000m2 ở phía đông đường Trần Phú nối dài thuộc vịnh Nha Trang.

Điều đáng nói, mục đích sử dụng đất ghi trong "sổ đỏ” đã được sửa lại, trái với quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thay vì cho doanh nghiệp thuê để xây dựng công viên lại biến thành đất dịch vụ du lịch, còn dự án công viên du lịch thể thao thì đổi thành dự án khu du lịch.

Theo tờ trình ban đầu của Công ty Á Châu, dự án Công viên du lịch thể thao Hồ Tiên sẽ hoàn thành tháng 12-2001. Thế nhưng sau khi có sổ đỏ thì Công ty Á Châu lại không triển khai thực hiện dự án, cũng không nộp tiền thuê đất.

Mãi đến tháng 2-2003, trước khi "xẻ thịt" khu vực Bãi Tiên - Hồ Tiên để bán, Công ty Á Châu mới xin nộp tiền thuê đất. Giá đất cho thuê được xác định là 200.000 đồng/m2 nhưng liên sở Tài chính - vật giá và Địa chính tỉnh Khánh Hòa lại đề nghị "ưu đãi" chỉ thu 50%. Vì vậy, tổng số tiền mà Công ty Á Châu nộp để thuê 20 năm toàn bộ diện tích 34.166m2 đất và mặt biển chỉ gần 308 triệu đồng.

"Bán" biển

Trong hợp đồng thuê đất có qui định: "Không được chuyển giao khu đất thuê cho tổ chức, cá nhân khác dưới bất cứ hình thức nào nếu chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép". Tuy nhiên chưa đầy một tháng sau khi nộp tiền thuê đất, ông Hồ Minh Châu - giám đốc Công ty Á Châu - đã tự ý bán lại 12.195m2 mặt biển với tổng số tiền thu được qua bốn "hợp đồng bán biển" lên gần 5 tỉ đồng, gấp khoảng 16 lần số tiền thuê toàn bộ diện tích đất đã được cấp "sổ đỏ”. Việc "bán biển" này đều được ông Mai Đức Chính ký xác nhận. Sau đó phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa khi ấy là ông Trần Minh Duân (bị can trong vụ Rusalka) phê duyệt "đồng ý cho chuyển nhượng".

Công ty Á Châu còn đem số diện tích đất lấp biển còn lại (gần 22.000m2) làm vốn để góp liên doanh với ba trong bốn doanh nghiệp đã mua mặt biển của mình, lập ra Công ty TNHH Hồ Tiên. Tháng 5-2006, liên doanh này lại trình ra dự án mới, xin đầu tư xây dựng khu dịch vụ du lịch thể thao Hồ Tiên ngay trên vùng biển mà Công ty Á Châu đã bán. Các nhà đầu tư đã giăng rào và đang ồ ạt san lấp một vùng biển rộng lớn tại Bãi Tiên - Hồ Tiên để xây khách sạn, quán bar, nhà hàng... mà "quên" mất rằng khu vực này thuộc vùng I của danh thắng quốc gia thuộc vịnh Nha Trang.

Theo Sông Ngân - Tuổi Trẻ