Top

Vịnh Mặt Trời - Cần Giờ

Cập nhật 16/12/2007 11:00

Dự án Saigon Sunbay (Vịnh Mặt Trời), theo kế hoạch sẽ khởi công cuối năm nay tại xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP HCM. Tổng kinh phí để thực hiện công trình lấn biển này lên đến hơn 450 triệu USD.

Dự án phun cát lấn biển này sẽ chia làm hai giai đoạn khâu kiến tạo, san lấp mặt bằng sẽ kéo dài đến năm 2012 và xây dựng các hạng mục, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2015. Nếu theo đúng tiến độ này, cuối năm 2015 toàn dự án sẽ đưa vào sử dụng. Kinh phí giai đoạn 1 ước tính khoảng 280 triệu USD.

TP HCM cách Cần Giờ khoảng 2h đi ôtô, phải qua một chuyến phà. Tuy nhiên, đến năm 2010, khi cầu Bình Khánh (dự án giao thông của thành phố đã được quy hoạch) hoàn tất sẽ rút ngắn một nửa đoạn đường từ khu trung tâm đến vùng biển này. Trong tương lai, hạ tầng nơi đây sẽ được mở rộng thêm với đường cao tốc 6 làn xe.

Tọa lạc trên bãi biển với diện tích 600 ha, Saigon Sunbay gồm nhiều phân khu chức năng như trung tâm mua sắm, khách sạn, resort, biệt thự nghỉ dưỡng, bãi biển và công viên. Ngoài các hạng mục mang đậm phong cách của vùng biển Cần Giờ, khu vực biển nội địa còn gọi là vịnh nhỏ sẽ được cải tạo lại với toàn bộ cát trắng mang từ miền Trung về.

Đại diện chủ đầu tư dự án Saigon Sunbay, Công ty cổ phần đô thị du lịch Cần Giờ cho hay, tùy vào năng lực của đơn vị thi công mà cát sẽ được chọn từ một vùng biển bất kỳ tại miền Trung Việt Nam. Hiện nay, Công ty đang tìm đối tác đầu tư và tổ chức tuyển nhà thầu thi công.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần đô thị du lịch Cần Giờ cho biết: " Đây là dự án lớn, điều kiện tiên quyết là nhà thầu phải có đủ năng lực, kinh nghiệm và nhiều giải pháp thi công. Chính vì thế, những nhà thầu nước ngoài sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi thi công".

Chia xẻ về quá trình tìm đối tác đầu tư tại Hội chợ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam ngày 31/10, ông Sơn cho rằng, các nhà đầu tư ngắn và trung hạn không phù hợp với dự án dài hơi như Saigon Sunbay. "Chúng tôi tìm kiếm những đơn vị muốn đầu tư lâu dài tại Việt Nam để cùng hợp tác. Thời gian thực hiện dự án kéo dài trong 7-8 năm nên chúng tôi rất cẩn trọng trong việc chọn đối tác", ông Sơn nhấn mạnh.

Huyện Cần Giờ nằm ở phía đông nam TP HCM, cách khu trung tâm 50km đường bộ. Tổng diện tích 71.000 ha, trong đó, một nửa diện tích là khu dự trữ sinh quyển được UNESCO xếp hạng di sản thiên nhiên của thế giới. Toàn huyện có 63.000 dân, sống chủ yếu bằng nghề nuôi trồng thủy sản. Cần Giờ chưa hình thành các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp như các quận huyện khác của TP HCM. Huyện vẫn còn quỹ đất chưa sử dụng lên đến 25.000 ha.

Dự án Saigon Sunbay nằm trong quy hoạch phát triển không gian TP HCM từ nay đến năm 2020. Ngoài kinh tế, dự án còn mang ý nghĩa xã hội, thu hút đầu tư trong và ngoài nước để phát triển huyện Cần Giờ.


Theo Đô Thị