Top

Việt Nam, Singapore cùng nhau xây dựng KCN thứ 3

Cập nhật 10/12/2007 10:00

Sau thành công của hai khu công nghiệp (KCN) ở Việt Nam, Việt Nam và Singapore tiếp tục triển khai thêm một khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ thứ 3, ở Bắc Ninh.

Mô hình KCN Việt Nam - Singapore đã trở thành điển hình cho mối quan hệ hợp tác thành công giữa Singapore - một nước phát triển có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm quản lý với Việt Nam - một nước đang phát triển.

Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ Bắc Ninh Việt Nam - Singapore (VSIP Bắc Ninh) nằm sát QL1, giáp ranh giữa Hà Nội và Bắc Ninh thuộc các huyện Từ Sơn, Tiên Du, cách Hà Nội 18km.

VSIP Bắc Ninh có tổng diện tích 700ha trong đó 500ha dành cho việc phát triển một khu công nghiệp sạch, có tiêu chuẩn môi trường và công nghệ sản xuất tiên tiến. Khi hoàn thành, VSIP Bắc Ninh sẽ thu hút khoảng hơn 200 nhà đầu tư với số vốn khoảng 2 tỷ USD, tạo ra được khoảng 40.000 việc làm.

VSIP Bắc Ninh dự kiến sẽ thu hút nhà đầu tư các lĩnh vực điện tử, dược phẩm, phụ tùng ôtô, cơ khí chính xác, hàng tiêu dùng... vào khu sản xuất.

Bên cạnh đó là khu kho vận/ICD với diện tích 70ha cung cấp các dịch vụ kho vận hàng hóa cho phía Bắc của Hà Nội. Khu đô thị có diện tích 200ha sẽ bao gồm các dự án thương mại, khách sạn, trung tâm đào tạo, đô thị và dự án nhà ở dành cho người lao động có thu nhập thấp.

Mới khởi động nhưng VSIP Bắc Ninh đã thu hút được 15 dự án đầu tư với tổng số vốn ước tính đạt 200 triệu USD. Trong đó có dự án khách sạn 4 sao và khu thể thao ngoài trời 30 triệu USD, dự án siêu thị vật liệu xây dựng, trang trí nội thất và nhà ở 15 triệu USD... các dự án này sẽ chính thức hoạt động vào quý I/2008 khi VSIP hoàn tất xây dựng hạ tầng giai đoạn 1.

Sau dự án đầu tiên ở phía bắc này, VSIP sẽ nhanh chóng triển khai dự án thứ 2 tại Hải Phòng sau khi đạt được các thỏa thuận với UBND thành phố Hải Phòng trong khuôn khổ chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 8/2007 vừa qua.

Mô hình VSIP được khởi đầu với dự án VSIP I có diện tích 500ha tại tỉnh Bình Dương do nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt và nguyên Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong đề xuất và đã triển khai vào năm 1996.
 
Đến nay, VSIP I đã trở thành KCN hàng đầu của Việt Nam. 100% diện tích đất đã cho thuê, thu hút 240 dự án với tổng vốn đầu tư trên 1,65 tỉ USD, tạo ra hơn 45.000 việc làm.

Năm 2006, VSIP II đã được triển khai với sự chứng kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. VSIP II rộng 345ha thuộc Bình Dương. Đến nay, VSIP II đã lấp đầy diện tích KCN thu hút được 110 dự án với số vốn đăng ký gần 1 tỷ USD. Hiện VSIP II đã được phép mở rộng thêm 1.000ha.

Theo VietNamNet