Top

Thủ Thiêm có nhà đầu tư đầu tiên

Cập nhật 05/02/2008 08:00

Công ty cổ phần phát triển nguồn lực Việt-Nhật (VIJA PowerSource Corp. - VIJA Power) đã trở thành nhà đầu tư đầu tiên vào khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo đó, sẽ có một công viên tri thức trị giá 610 triệu đô la Mỹ được xây dựng tại bán đảo nằm về phía Đông của TP.HCM.

Sáng 4-2, UBND TP.HCM đã trao giấy phép đầu tư cho VIJA Power để xây dựng Công viên tri thức Việt-Nhật (VIJA Brain Park) trên diện tích hơn 10 héc ta của khu đô thị mới Thủ Thiêm (diện tích 737 héc ta).

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban quản lý đầu tư - xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cho biết, theo quy hoạch thành phố sẽ phát triển một khu công viên phần mềm bên trong khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu công viên phần mềm này đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.

Sau nhiều tháng đàm phán với các nhà đầu tư quốc tế, ban quản lý Thủ Thiêm và nhóm các nhà đầu tư Nhật đã đạt đến một số thỏa thuận và ngày 30-1-2008, UBND TP.HCM đã ký giấy phép đầu tư cho dự án của VIJA Power, được góp vốn bởi các doanh nghiệp Nhật như công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp Kyokuto, G.A Consultants, Brain Child, Shinko, UK Brain và Kobekara.

VIJA Power sẽ hoạt động trên các lĩnh vực như đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng và cao ốc văn phòng cho thuê, nhà ở cho chuyên gia thuê; sản xuất, gia công xuất khẩu phần mềm, thiết kế vi mạch, thiết kế chip; đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực; xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nói rằng đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng để thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực của thành phố và khu vực phía Nam. Dự án này sẽ đóng góp cho chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố theo hướng nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ, và gia tăng thêm giá trị cho sản phẩm, phát triển công nghệ dịch vụ. “Nếu chúng ta biết tận dụng triệt để những lợi thế của dự án này, sẽ nâng cao vị thế của TP.HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung trong quá trình hội nhập và phát triển”, ông Quân nói.

Ông Yamashita Ryuichi, Chủ tịch VIJA Power, hy vọng dự án của công ty sẽ góp phần như một chiếc cầu nối để các tập đoàn công nghệ thông tin Nhật Bản hỗ trợ thành phố các kinh phí đào tạo nhân lực, cùng hợp lực với các cơ quan của thành phố trong việc xây dựng đội ngũ nhân lực cao cấp - một trong những yếu tố cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ cao.

Ông Ryuichi cũng cho biết các đối tác chiến lược của VIJA Power là Công ty phát triển công viên phần mềm Quang Trung (Việt Nam) và Hiệp hội Công nghiệp thông tin Tokyo và các vùng lân cận (Nhật Bản).

Khi đi vào hoạt động, quy mô nguồn nhân lực của VIJA Brain Park là 35.000 kỹ sư, lập trình viên và 10.000 lao động gián tiếp.

Việc cấp phép cho dự án VIJA Brain Park trị giá 610 triệu đô la Mỹ đã giúp nâng số lượng dự án vốn đầu tư nước ngoài vào TP.HCM từ đầu năm đến nay lên 28 dự án. Theo thống kê của Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM, từ ngày 1-1 đến ngày 4-2-2008, thành phố đã thu hút được nguồn vốn đầu tư nước ngoài trên 653 triệu đô la Mỹ, bao gồm vốn của 28 dự án đăng ký mới và phần tăng vốn của 4 dự án đang hoạt động.

Tiến độ đầu tư dự án:


Khu đô thị mới Thủ Thiêm là một dự án phát triển đô thị mới tại bán đảo Thủ Thiêm, đối diện quận 1 qua sông Sài Gòn. Khu đô thị mới Thủ Thiêm có diện tích 737 héc ta được kỳ vọng sẽ đóng vai trò đối với TP.HCM như như Phố Đông đối với Thượng Hải (Trung Quốc).

Theo quy hoạch 1/2000 đã được UBND TP.HCM phê duyệt ngày 27-12-2005, đây sẽ là một khu đô thị mới với các chức năng chính khu trung tâm thương mại, tài chính, dịch vụ công nghệ cao gồm các tòa nhà cao 10-40 tầng, khu dân cư đáp ứng chỗ ở cho 130.000 người và 1 triệu khách vãng lai. Hơn một nửa diện tích của khu đô thị sẽ được dành cho cây xanh và giao thông. Đây là khu đô thị sinh thái đậm chất Nam Bộ với hệ thống kênh rạch, ao hồ được nạo vét và giữ nguyên.


Theo TBKTSG