Top

TP.HCM tiếp tục đấu giá hơn 5.000 căn hộ tái định cư

Cập nhật 05/04/2019 14:15

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, có 5.034 căn hộ và 43 nền đất tái định cư trên địa bàn TP.HCM sẽ được tiếp tục tổ chức bán đấu giá.

Dự án 1.080 căn trong khu tái định cư 38,4ha phường Bình Khánh - Ảnh: TƯ LIỆU

Số căn hộ này là nguồn nhà đã xây dựng, hoàn thành trên 5 năm nhưng chưa bố trí được. Các quận, huyện cũng nhiều lần giới thiệu nhưng người dân không đồng thuận nhận nhà do vị trí không phù hợp và chất lượng đã có phần xuống cấp.

Tính đến cuối năm 2018, tổng số nhà ở thuộc sở hữu nhà nước và các nền đất ở do nhà nước trực tiếp quản lý có mục tiêu phục vụ tái định cư là hơn 41.000 căn hộ và nền đất, trong đó đã sử dụng 71%. Còn lại 29% (gần 12.000 căn hộ và nền đất) là chưa được sử dụng.

Sở Xây dựng đánh giá trong giai đoạn 2006-2010, đa phần người dân chọn phương án nhận nhà tái định cư. Tuy nhiên đến giai đoạn từ năm 2011 cho tới nay, phần lớn hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện nhận bồi thường chủ yếu chọn hình thức nhận tiền để tự lo nơi ở mới.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do TP không đủ nguồn nhà cho người dân tái định cư tại chỗ nên phải bố trí ở quận huyện khác. Việc này không được đa số người dân đồng thuận. Hầu hết người dân chọn phương thức tự lo chỗ tạm cư hoặc tái định cư tại chỗ.

Mặt khác, chất lượng hoàn thiện nhà tái định cư của một vài dự án đầu tư bằng vốn ngân sách chưa đảm bảo, tạo dư luận không tốt về chất lượng nhà tái định cư. Viêc triển khai, quản lý dự án chưa chuyên nghiệp, thiết kế thiếu tiện ích, chưa có thiết kế cảnh quan, không gian hài hòa với môi trường xung quanh.

Thực tế này cũng khiến việc bố trí sử dụng nguồn nhà tái định cư chậm, phát sinh chi phí quản lý, bảo trì, chậm thu hồi vốn xây dựng.

Trước đó, vào cuối năm 2017, TP.HCM đã đấu giá hàng ngàn căn hộ tại Khu tái định cư ở phường Bình Khánh quận 2. Tuy nhiên, qua 2 lần bán đấu giá vẫn chưa tìm được người mua.

Theo một số chuyên gia bất động sản, số căn hộ nêu trên khó bán vì giá mà TP.HCM đưa ra cao, bằng với giá căn hộ thương mại trong khi dự án được thiết kế và xây dựng là nhà ở tái định cư.

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ