Top

TPHCM sẽ có 10 đô thị vệ tinh

Cập nhật 28/07/2012 07:35

Khu vực trung tâm TPHCM sẽ được giảm bớt áp lực trong thời gian tới khi có khoảng 10 khu đô thị vệ tinh tại thành phố và các tỉnh lân cận được phát triển.

Ảnh phác họa sơ nét các khu đô thị vệ tinh sẽ hình thành từ nay đến năm 2020

Đó là một phần trong quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ ngày 20-7 vừa qua.

Theo quy hoạch, Vùng Đông Nam Bộ sẽ bao gồm TPHCM và các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh. Trong đó, TPHCM sẽ là hạt nhân của vùng, là trung tâm dịch vụ về tài chính, thương mai, du lịch và giao lưu quốc tế.

Một trong những mục tiêu của quy hoạch là hình thành cơ cấu đa trung tâm nhằm tạo động lực phát triển cho các vùng ngoại vi, và đồng thời giảm áp lực cho khu trung tâm TPHCM. Theo đó, TPHCM sẽ có các đô thị vệ tinh như Nhơn Trạch, Long Thành, Tam Phước, Hiệp Phước, Củ Chi, Trảng Bom, An Lạc, Nhà Bè, Cần Giờ và Dĩ An – Thuận An.

Quy hoạch vùng cũng đặt mục tiêu phát triển Vũng Tàu, Biên Hòa và Thủ Dầu Một trở thành đô thị loại I và đóng vai trò là các cực phát triển trong hệ thống đô thị của vùng.

Việc quy hoạch vùng nhằm phát huy cao nhất thế mạnh và tiềm năng của mỗi địa phương. Chẳng hạn như TPHCM sẽ là trung tâm dịch vụ tổng hợp mang tính quốc gia và quốc tế, Vũng Tàu sẽ là trung tâm du lịch và khai thác dầu khí, Biên Hòa và Thủ Dầu Một là trung tâm dịch vụ lớn phục vụ phát triển công nghiệp.

Dự kiến đến năm 2020, Vùng Đông Nam Bộ sẽ là nơi sinh sống của khoảng 18 triệu người, và sẽ giải quyết việc làm khoảng 300.000 người mỗi năm.

Bên cạnh mục tiêu phát triển các lãnh vực khác, quy hoạch đặt mục tiêu sẽ phát triển đồng bộ và đi trước về hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, trong đó ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông của vùng với tốc độ nhanh; chẳng hạn như việc xây dựng các trục cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, Biên Hòa – Vũng Tàu, TPHCM – Mộc Bài và đường vành đai 3, 4 TPHCM, hệ thống đường sắt cũng được ưu tiên nâng cấp, trong đó sẽ hình thành mạng đường sắt đô thị, đường sắt liên vùng.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG