Top

TP.HCM sẽ cải tạo, sửa chữa 108 chung cư cũ

Cập nhật 20/04/2019 14:30

Trong năm 2019, TP.HCM dự kiến sẽ sửa chữa, cải tạo 108 chung cư cũ; khởi công và thi công xây dựng 8 chung cư mới, hoàn thành tháo dỡ 7 chung cư cũ.

Chung cư 43 Bình Tây (quận 6) bị bong tróc, tường rơi rớt từng mảnh.

Ngày 17/4, thông tin từ văn phòng UBND TP.HCM cho biết, đơn vị đã hoàn tất kế hoạch sửa chữa, cải tạo các chung cư cũ trên địa bàn TP.

Cụ thể, trong năm 2019, thành phố dự kiến sửa chữa, cải tạo 108 chung cư cũ; khởi công và thi công xây dựng 8 chung cư mới; hoàn thành tháo dỡ 7 chung cư cũ. Đồng thời, thành phố cũng đặt mục tiêu hoàn thành di dời 729 hộ dân của 12 chung cư cấp D; lựa chọn chủ đầu tư 11/15 chung cư cấp D.

Sở Xây dựng được giao phổ biến các văn bản mới liên quan đến lĩnh vực vật liệu xây dựng cho các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là những nội dung liên quan đến quyền và trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân trong quá trình sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng, công tác quản lý chất lượng.

Đồng thời, đơn vị tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các đơn vị thuộc đối tượng kiểm tra và đơn vị liên quan đến nay chưa thực hiện khắc phục.

Theo số liệu thống kê, hiện toàn thành phố có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 đã hết niên hạn sử dụng. Trong đó, có 15 chung cư bị hư hỏng nặng. Những chung cư này thuộc địa bàn quận 1, quận 4, quận 5, quận 6 và quận Tân Bình với tống số gần 1.500 căn hộ đang trong tình trạng hư hỏng nặng và nguy hiểm cho người sử dụng.
Chung cư Trúc Giang (41/1 Lê Văn Linh, quận 4, TP.HCM) mục nát, xập xệ.

Hầu hết 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy; nhiều căn hộ chung cư bị cơi nới, rào chắn, không có lối thoát hiểm, nguy cơ cháy tiềm ẩn rất đáng quan ngại có thể dẫn đến mất an toàn phòng cháy chữa cháy.

Với tình trạng xuống cấp nghiêm trọng và mức độ nguy hiểm đã được cảnh báo từ lâu nay nhưng nhiều cư dân vẫn sinh hoạt và làm việc trong điều kiện khó khăn phần vì chưa tìm được nhà đầu tư để cải tạo chung cư, phần vì với họ chung cư vẫn còn có thể “trụ” được thêm một thời gian nữa.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC