Top

TP.HCM cấp bách tháo gỡ việc cấp sổ hồng

Cập nhật 29/09/2020 09:45

Để giải quyết bài toán tắc sổ hồng cho hơn 100 dự án trên địa bàn, chuyên gia đề xuất bảy vấn đề cần được TP.HCM chỉ đạo tháo gỡ.

Các doanh nghiệp nhận sổ hồng hôm 15-9. Ảnh: BT

Ngay sau thông tin về việc hàng chục ngàn sổ hồng ở TP.HCM bị tắc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và UBND TP.HCM đã có những chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu cơ quan chức năng nhanh chóng tháo gỡ để cấp sổ cho người dân.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh cấp sổ

Liên quan đến tình trạng tắc sổ hồng vì vướng tính tiền sử dụng đất báo chí phản ánh thời gian qua, kèm theo kiến nghị của UBND TP.HCM gửi các bộ, ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản chỉ đạo TP phải sớm giải quyết vấn đề này.

Theo đó, Thủ tướng giao UBND TP tập trung chỉ đạo Sở TN&MT TP và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) trên địa bàn.

Đồng thời, các đơn vị trên phải chủ động phối hợp với bộ, ngành liên quan, doanh nghiệp, hiệp hội trong lĩnh vực bất động sản để kịp thời có giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Bộ TN&MT, Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu Công văn số 3461 của UBND TP.HCM, giải quyết dứt điểm khó khăn và kiến nghị nêu trong công văn theo chức năng, thẩm quyền.

Hai bộ phải phối hợp chặt chẽ và kịp thời hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra TP.HCM thực hiện công tác này tốt hơn, kịp thời hơn để tạo điều kiện cho người dân.

Trao đổi với phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Thạch, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP, cho biết sau khi có văn bản của Thủ tướng, lãnh đạo sở sẽ tiếp tục chỉ đạo giải quyết vấn đề này.

Văn phòng UBND TP.HCM cũng cho biết ủy ban đã giao Sở TN&MT phối hợp với UBND quận, huyện và các sở, ngành liên quan tổ chức công khai đợt trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho 11 chủ đầu tư dự án. TP cũng đã yêu cầu đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận cho các dự án khác trên địa bàn trong năm 2020.

Bảy giải pháp gỡ tắc sổ hồng

“Một trong những giải pháp mà Sở TN&MT sẽ mạnh dạn đề xuất ủy ban tháo gỡ cho các đơn vị là chỗ nào ổn, gỡ vướng được thì cấp sổ cho người dân trước. Phần nào của dự án chưa xong pháp lý hoặc còn vướng thì khi hoàn thiện sẽ tính tiếp” - ông Thạch nói.

Theo Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), cùng một mặt bằng pháp luật nhưng nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương vẫn giải quyết thông suốt việc cấp sổ hồng cho các dự án nhà ở thương mại. Vấn đề vướng tại TP.HCM thể hiện bất cập trong công tác thực thi pháp luật.

“UBND TP cần ban hành quy trình chuẩn về xác định giá đất, thẩm định giá đất, ban hành quyết định tiền sử dụng đất để các sở, ngành phối hợp thực hiện công tác tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại nhanh hơn, chính xác hơn” - ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, nêu giải pháp.

HoREA cũng gửi đến TP bảy kiến nghị về vấn đề này:

Thứ nhất là TP xem xét, chỉ đạo ưu tiên giải quyết cấp sổ hồng trước cho khách hàng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng mua nhà.

Thứ hai về nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất bổ sung (nếu có) giữa chủ đầu tư dự án với Nhà nước thì đề nghị tách ra xử lý riêng.

Thứ ba là xây dựng hoàn thiện “quy trình công tác xác định giá đất, thẩm định giá đất” của Sở TN&MT và Sở Tài chính.

Thứ tư là chỉ đạo Sở TN&MT, Sở Tài chính xem xét, sớm giải quyết các dự án đã tạm nộp tiền sử dụng đất.

Thứ năm, đề nghị TP xem xét, chỉ đạo không thu thêm tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất làm hồ bơi, vườn hoa, lối đi nội bộ, bãi đậu xe nổi… đối với các dự án nhà chung cư đã được UBND TP “quyết định về duyệt phương án xác định giá đất cụ thể” và chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất.

Thứ sáu, TP xem xét chỉ đạo Sở TN&MT cấp sổ hồng cho toàn bộ diện tích tầng hầm, bao gồm cả phần diện tích tầng hầm nằm ngoài ranh diện tích xây dựng khối đế tòa nhà chung cư. Điều này áp dụng đối với các dự án đã được TP “quyết định về duyệt phương án xác định giá đất cụ thể” và chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất.

Cuối cùng, hiệp hội đề nghị phân cấp cho UBND cấp huyện cấp sổ hồng (cấp mới, cấp đổi) cho tổ chức, cá nhân, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương khi xem xét sửa đổi Luật Đất đai.

Với những kiến nghị trên, hiệp hội kỳ vọng Sở TN&MT và cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xem xét, giải quyết nhanh, kịp thời nhu cầu của người dân và doanh nghiệp vì hàng chục ngàn người dân vẫn đang mong ngóng sổ hồng từng ngày.

HoREA cho biết hiện TP.HCM có tổng cộng 63 dự án, thuộc 17 tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản, bao gồm 30.402 căn nhà và căn hộ officetel bị chậm cấp sổ hồng.

Ngay sau thông tin báo chí phản ánh về việc chậm cấp sổ hồng hồi đầu tháng 9, chúng tôi vừa được thông báo tiến hành đóng thuế trước bạ, nộp đơn xin cấp sổ hồng và ủy quyền cho chủ đầu tư tiến hành. Trước đó, dù nhiều lần kiến nghị nhưng cư dân tại đây đã bị “treo” sổ suốt từ năm 2016 đến nay.

Bà TÚ QUYÊN, cư dân chung cư 8x Plus, quận 12, TP.HCM
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO