Top

Tháo gỡ cấp sổ hồng cho người dân

Cập nhật 30/06/2022 10:42

Khoảng 50.000 căn hộ của người dân trên địa bàn TP.HCM dù đã được bàn giao nhiều năm, người dân đã vào ở ổn định nhưng việc cấp sổ hồng vẫn chưa được thực hiện.

Tại chung cư La Astoria việc chậm ra sổ hồng là do chính sách vướng cơ chế của nhà nước liên quan diện tích đất xen cài - ĐÌNH SƠN

Nhà đã giao, sổ chưa thấy đâu

Theo phản ánh của cư dân tại chung cư Tecco Town (Q.Bình Tân), sau khi đã ký kết hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án, chủ đầu tư là Công ty Trường Thịnh Phát cam kết sau 6 tháng sẽ có sổ hồng. Tuy nhiên sau 4 năm, phía Công ty Trường Thịnh Phát vẫn chưa bàn giao sổ hồng cũng như trả lời chính xác thời gian bàn giao cho họ.

Ông Thái Kiên, một cư dân tại đây, bức xúc cho hay trong hợp đồng mua bán, chủ đầu tư cam kết trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc từ thời điểm bên mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì bên bán phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ hồng cho khách. Tuy nhiên, đến nay tất cả vẫn giậm chân tại chỗ và phía chủ đầu tư cũng không có câu trả lời cụ thể nào. Bức xúc trước việc Công ty Trường Thịnh Phát chưa hoàn thành cam kết với người mua chung cư, nhiều cư dân đã đến trụ sở của chủ đầu tư, đề nghị phía công ty trả lời rõ ràng về thời gian và lý do vì sao đến nay chưa có sổ hồng. Về vấn đề này, bà Lê Thị Quế Anh, Giám đốc Công ty Trường Thịnh Phát, giải thích lý do chậm giao sổ hồng vì đang vướng mắc một số thủ tục cần thiết như: chưa hoàn thành các thủ tục để hoàn công do phía chủ đầu tư xây dựng hồ bơi, hệ thống tầng hầm sai với hồ sơ thiết kế; một số hộ dân ở tầng 2 và tầng 21 tự ý cơi nới xây dựng mái che. Chính vì vậy Sở Xây dựng TP.HCM sau 3 lần nghiệm thu chưa có biên bản giải quyết cụ thể.

Tại dự án La Astoria (TP.Thủ Đức), chị Lê Na, một cư dân tại đây, cho biết năm 2018 dự án bàn giao nhà cho khách hàng, nhưng đến nay sau 4 năm mua nhà, khách hàng vẫn chưa nhận được sổ hồng. Trong cuộc đối thoại gần nhất với cư dân chung cư, đại diện chủ đầu tư là Công ty An Gia Hưng khẳng định việc chậm trễ là do chính sách và cơ chế của nhà nước liên quan đến diện tích đất xen cài. Dù công ty đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất cho cơ quan nhà nước, không có chuyện dự án có sai phạm dẫn đến chậm cấp sổ hồng cho người dân nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa cấp sổ hồng cho các căn hộ tại dự án.

Giải pháp tháo gỡ

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, hiện có 2 nhóm chung cư bị chậm về sổ hồng. Nhóm đầu tiên là do chủ đầu tư những dự án xây dựng sai phép hoặc công trình chưa được nghiệm thu nhưng đã đưa người dân vào ở. Đối với những chung cư này, người dân vừa phải sinh sống trong điều kiện mất an toàn vừa không có giấy tờ pháp lý. Ngoài ra, còn một số chung cư đã nghiệm thu, đưa dân vào nhưng sau đó chủ đầu tư xây thêm hạng mục sai phép.

Nhóm thứ hai là vì những dự án có sau luật Nhà ở 2015, bị dừng lại thủ tục cấp sổ hồng do liên quan đến nguồn gốc đất công... “Trường hợp chủ đầu tư dự án có sai phạm về xây dựng, kinh doanh, về thế chấp tài sản, nhưng căn hộ mà khách hàng mua vẫn phù hợp với quy hoạch, thiết kế, thì tách riêng phần sai phạm của chủ đầu tư để xử lý theo quy định. Đề nghị UBND TP.HCM xem xét, chỉ đạo ưu tiên giải quyết cấp sổ hồng trước cho khách hàng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng mua nhà. Còn trường hợp chủ đầu tư dự án có thể phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất bổ sung, thì đây là quan hệ giữa chủ đầu tư dự án với cơ quan nhà nước, không liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ của khách hàng mua nhà. Cơ quan nhà nước nên tách ra xử lý riêng để giải quyết cấp sổ hồng trước cho khách hàng. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư thực hiện một trong số các biện pháp bảo đảm cần thiết”, ông Lê Hoàng Châu nêu quan điểm.

Trao đổi với Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM, cho biết TP đã có kế hoạch cụ thể để cấp sổ hồng cho cư dân. Từ khi luật Đất đai 2013 có hiệu lực, trên địa bàn TP có 235 dự án nhà ở và cơ quan chức năng đã cấp sổ hồng trên 200.000 căn hộ. Tuy nhiên vẫn còn hàng chục ngàn căn hộ chưa được cấp sổ hồng bởi nhiều dự án nhà ở chung cư trong quá trình xây dựng có vi phạm về cấp phép xây dựng. Nhóm này Sở đang phối hợp với Sở Xây dựng để xử lý vi phạm, sau đó sẽ có văn bản thẩm định đủ điều kiện cấp sổ hồng cho người dân nhưng sẽ chậm, vì theo quy định chủ đầu tư phải khắc phục sai phạm xong thì cơ quan thẩm quyền mới tiến hành thẩm định.

Một nhóm khác là các dự án trong quá trình đầu tư thực hiện công trình, một số chủ đầu tư thế chấp sổ đỏ của dự án vào ngân hàng. Theo quy định, khi ngân hàng cho vay giải ngân từng đợt, đến đợt cuối thì chủ đầu tư phải nộp lại tiền, lấy giấy tờ để nộp cho Sở TN-MT cấp sổ hồng. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư gặp khó khăn nên chậm lấy sổ “tổng” về để làm thủ tục cấp các sổ hồng “con”. Các dự án này, Sở TN-MT đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để xem xét hỗ trợ cho chủ đầu tư. Một nhóm nữa liên quan đến việc tính nghĩa vụ tài chính của dự án, vấn đề này có phần trách nhiệm của cơ quan nhà nước. Hiện nay việc tính tiền sử dụng đất đang bị vướng rất nhiều. Về vấn đề này, Sở TN-MT đã nhiều lần gửi văn bản hỏi cơ quan chuyên môn làm sao hoàn thành việc tính nghĩa vụ tài chính, từ đó làm cơ sở để xem xét cấp sổ hồng cho từng căn hộ.

DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên