Top

Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM đề nghị:

Tạm hạn chế cấp phép xây dựng dọc ba trục đường lớn

Cập nhật 06/01/2010 07:55

Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND các quận huyện về định hướng phát triển không gian - kiến trúc - cảnh quan và quản lý các công trình dọc ba trục đại lộ Đông - Tây, xa lộ Hà Nội và đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi.

Theo đề xuất của Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM, việc cấp phép xây dựng trong khu vực dọc đại lộ Đông - Tây sẽ bị tạm hạn chế. Trong ảnh: sau khi mở rộng đại lộ Đông - Tây, nhiều nhà dân được xây dựng mới - Ảnh: Ngọc Hà


Theo đó, các quận huyện rà soát kỹ hiện trạng sử dụng đất, quy hoạch 1/2.000 và các dự án dự kiến trên địa bàn... Trên cơ sở đó, sở sẽ lập định hướng thiết kế đô thị cho các tuyến đường.

Trong thời gian lập các đồ án thiết kế đô thị, Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM đề xuất “một số biện pháp có khả năng áp dụng”, trong đó có biện pháp quận huyện có thể tạm thời hạn chế việc cấp phép xây dựng với khoảng thời gian ứng với thời gian lập đồ án cho từng khu vực hoặc khuyến khích người dân xây dựng tạm (sửa chữa theo hiện trạng) để tránh lãng phí, thiệt hại cho nhân dân. Sau khi ban hành thiết kế đô thị, việc xây dựng sẽ thực hiện theo thiết kế đó.

Với các khu vực còn đất rộng, có khả năng phát triển dự án lớn phải quản lý chặt chẽ, tránh trường hợp chia lô nhỏ; quận huyện có thể đề xuất UBND TP.HCM thu hồi và tạm giao đất để chuẩn bị cho những dự án cụ thể.

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu xây dựng của người dân, sở cũng đề nghị các quận huyện có thể lập quy chế quản lý kiến trúc đô thị cấp II hoặc điều chỉnh quy hoạch cục bộ chứ không chờ điều chỉnh toàn bộ quy hoạch chi tiết.

Theo ông Nguyễn Văn Giàu - trưởng phòng thiết kế Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc (Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM), ranh giới ảnh hưởng của các đồ án thiết kế đô thị dọc theo các trục đường là từ 50-150m (từ lộ giới đường).

Tùy địa hình và giao thông từng khu vực mà ranh giới này có thể lớn hơn hay nhỏ. Như ranh giới thiết kế đô thị của trục đại lộ Đông - Tây có hình răng cưa nương theo các tuyến đường và hẻm hiện hữu, có đoạn phình to đến 300m tính từ lộ giới đường. Toàn bộ tuyến đại lộ Đông - Tây có 800ha đất đang được nghiên cứu thực hiện thiết kế đô thị.

Bà Huỳnh Thị Thảo, phó chủ tịch UBND Q.5, cho biết hiện quận đang cấp phép xây dựng dựa vào quyết định 135 của UBND TP về thiết kế đô thị. Cán bộ cấp phép chỉ giải thích cho dân biết đây là khu vực sẽ được lập thiết kế đô thị. Khi nào cần thực hiện các dự án lớn phải bồi thường cho dân chứ hiện tại không thể hạn chế xây dựng như đề xuất của Sở Quy hoạch - kiến trúc.

“Hiện nay, đồ án thiết kế đô thị mới ở giai đoạn nghiên cứu, nếu hạn chế xây dựng hoặc chỉ cho sửa chữa nguyên trạng thì lấy cơ sở nào để trả lời dân. Nếu từ chối cấp phép không đúng, người dân kiện thì sao?” - bà Thảo băn khoăn.

Tương tự, ông Nguyễn Thế Mỹ - trưởng Phòng quản lý đô thị Q.6 - cho biết hiện nay chưa có hộ dân nào thuộc khu vực đang lập thiết kế đô thị xin phép xây dựng. Tuy nhiên, nếu có người xin phép xây dựng thì quận cũng sẽ cấp giấy phép cho dân theo quy chuẩn chung (quyết định 135 về thiết kế đô thị).


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO