Top

Sau Phú Quốc đến Vân Đồn chỉ đạo bám sát để điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế

Cập nhật 09/08/2019 15:00

Tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các sở ngành bám sát các bộ, ngành Trung ương sớm thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các đơn vị được giao báo cáo kết quả hàng tuần, hàng tháng để UBND tỉnh biết, có ý kiến chỉ đạo cụ thể.

Ảnh Khu đô thị Đông Xá (tên thường gọi khu đô thị Phương Đông) của Cty CP đầu tư xây dựng đô thị Phương Đông đang trong quá trình xây dựng hạ tầng nhưng thời gian qua dư luận phản ánh được rao bán và thổi giá tràn lan ở Vân Đồn.

Văn bản đề tên "Về việc bám sát các bộ, ngành Trung ương sớm thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn" vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh gửi lãnh đạo các cơ quan, sở ngành liên quan tại địa phương, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn và Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn.

Tại văn bản này, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngày 26/7, tỉnh này đã có Tờ trình gửi Bộ Xây dựng đề nghị thẩm định, trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Vì vậy, để sớm nhận được sự đồng thuận các bộ, ngành Trung ương và Bộ Xây dựng sớm báo cáo Thủ tướng xem xét, phê duyệt các Đồ án quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn là đầu mối, chủ trì, phối với với Giám đốc Sở Xây dựng và Thủ trưởng các cơ sở, ngành liên quan của tỉnh bám sát Bộ Xây dựng, các bộ, ngành quản lý thuộc ngành mình và cán bộ của bộ, ngành trực tiếp xử lý hồ sơ trong quá trình trình Bộ Xây dựng duyệt để tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương sớm đạt kết quả.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các đơn vị được giao báo cáo hàng tuần, hàng tháng phải có bảo cáo kết quả để UBND tỉnh biết, có ý kiến chỉ đạo cụ thể.

Trước đó, Thủ tướng Chỉnh phủ đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050. Mục tiêu trọng tâm là xây dựng Vân Đồn trở thành vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm các thành phố đáng sống nhất châu Á - Thái Bình Dương; trung tâm kinh tế năng động, tập trung vào du lịch, sản xuất sản phẩm cao cấp và dịch vụ; trung tâm kinh doanh thương mại quốc tế của khu vực...

Như Tiền Phong thông tin, mới đây UBND tỉnh Kiên Giang cũng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng cho tạm dừng việc lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc thành đặc khu kinh tế cho tới khi Luật Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt được thông qua. Đồng thời, đề xuất được sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác lập mới Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc theo hướng trở thành khu kinh tế Phú Quốc.

Tỉnh Kiên Giang cho rằng, đến nay dự thảo Luật Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt vẫn chưa được Quốc hội dự kiến thời gian thông qua, nên việc lập quy hoạch đảo Phú Quốc trở thành Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi chưa xác định cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục, nội dung quy hoạch và lập hội đồng thẩm định...

Hơn nữa, nếu chờ quy hoạch tỉnh được lập theo Luật Quy hoạch sẽ khó khăn cho Phú Quốc trong định hướng tiếp các mục tiêu, phương hướng phát triển, sẽ vướng mắc trong quá trình thu hút kêu gọi đầu tư và triển khai các dự án đầu tư.

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong