Top

Qui hoạch 4 đường lớn quanh "đề-pô" metro Hà Nội

Cập nhật 21/01/2010 14:45

"Đề-pô" tuyến xe điện thí điểm đầu tiên của Thủ đô được qui hoạch cả một hệ thống nhiều đường giao thông trong, ngoài và 3 bãi đỗ xe lớn...

Theo đồ án qui hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu đề - pô đường sắt đô thị vừa được phê duyệt này, bao quanh "đề - pô" diện tích khoảng 150.550m2 là 9.460m2 đất làm đường dẫn, vỉa hè và dải cây xanh cách ly. Ngoài ra, thêm 10.160m2 đất khác để xây đường theo qui hoạch.

Khi hoàn tất, tuyến đường qui hoạch phía bắc "đề - pô" metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ có mặt cắt ngang rộng 17,5m; tuyến đường qui hoạch phía nam rộng 25m; tuyến đường phía đông 40m và đường 70 ở phía tây cũng được mở rộng để bố trí hành lang đường sắt đô thị vào "đề - pô".
 

Hà Nội đang nỗ lực cho ra đời tuyến metro thí điểm đầu tiên (Ảnh tư liệu).


Các nhà qui hoạch đã tổ chức 4 lối ra vào "đề - pô" (hai lối từ đường 70 và hai lối từ tuyến qui hoạch rộng 40m phía đông), đồng thời bố trí mạng đường nội bộ trong khu "đề - pô" này đủ cả đường phục vụ xe tải nặng vận chuyển thiết bị và toa tàu điện (rộng 15m), đường kết nối các khu chức năng (rộng 6 - 12m).

Đáng chú ý, "đề - pô" sẽ có 3 bãi đỗ xe tổng diện tích 1.685m2, nhiều thảm cỏ, hồ điều hòa 0,9ha và vỉa hè cho người đi bộ... Tầng cao xây dựng trong khu "đề-pô" được hoạch định không quá 5 tầng.

"Hình thức kiến trúc công trình phải đẹp, hài hòa với các công trình lân cận và phù hợp chức năng sử dụng. Bao quanh khu vực, trồng cây xanh thấp hoặc tường rào thấp, thoáng, không che chắn tầm nhìn. Cây xanh nhiều chủng loại, đảm bảo cảnh quan cho cả 4 mùa, có thể kết hợp với sân, đường dạo, vòi phun nước, ghế đá..." - lãnh đạo Hà Nội nêu rõ.

Được biết, tất cả nền cho khu vực đường sắt tại đây đều được thiết kế thích hợp chịu được tải trọng của tàu metro .

Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm sẽ phải chịu trách nhiệm quản lý xây dựng đúng qui hoạch được duyệt này và xử lý các vấn đề xây dựng sai qui hoạch.

Trong quý I -2010 này, Hà Nội tiến hành chỉ định thầu tư vấn trong nước cho công việc thẩm tra thiết kế kỹ thuật, dự toán và hồ sơ mời thầu gói thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật đề - pô. Nhà thầu xây lắp công trình hạ tầng kỹ thuật đề-pô này sẽ được đấu thầu rộng rãi quốc tế vào quý III - 2010 và thực hiện trong vòng 18 tháng sau đó.
 

Công trình chào mừng 1.000 năm Thăng Long, đồng thời là công trình giao thông trọng điểm cấp Nhà nước của Chính phủ - đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội là đoạn đầu của tuyến số 3 (Nhổn - Hoàng Mai) trong qui hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đã được Thủ tướng phê duyệt.

Đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km trên tổng chiều dài toàn tuyến 3 là 21km, với 8,5km đi trên cao từ Nhổn đến Thủ Lệ và 4km đi ngầm từ Thủ Lệ đến ga Hà Nội.

Với vận tốc thương mại 33,8km/h, khu "đề-pô" và trung tâm bảo dưỡng tuyến này được đặt ở hai xã Tây Tựu, Minh Khai (huyện Từ Liêm, Hà Nội). Ngoài ra, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, theo lộ trình lần lượt: Nhổn - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao vành đai 3 - Cầu Giấy - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - ga Hà Nội.


DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet