Top

Quan điểm trái chiều về dự án lấn sông Hàn

Cập nhật 08/05/2019 16:00

Nhiều chuyên gia cho rằng dự án lấn sông Hàn làm ảnh hưởng đến không gian của người dân, ngược lại nhiều ý kiến ủng hộ đầu tư để phát triển TP đà nẵng.

Dự án Marina Complex lấn sông Hàn tại bờ Đông thuộc quận Sơn Trà - Ảnh: T.VIỆT

Ngày 7-5, TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị phản biện dự án bất động sản và bến du thuyền - Marina Complex (Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng, thành viên Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai). Hội nghị có sự tham dự của nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực kinh tế, kiến trúc, xây dựng…

Nhiều ý kiến trái chiều

Tại hội nghị, PGS-TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế, nêu quan điểm: “Chúng ta bàn đến dự án này phải bảo đảm lợi ích phát triển bền vững, lợi ích của người dân. Nhưng thử bàn luận xem lợi ích của dân là như thế nào. Nếu bây giờ môi trường đầu tư dở đi, người ta không đầu tư vào đây nữa thì lợi ích người dân thế nào? Nếu bây giờ phản biện mà kết luận là không cho mấy dự án này triển khai thì có ảnh hưởng đến môi trường đầu tư không, có ảnh hưởng đến lợi ích của người dân, của Đà Nẵng với tư cách TP trọng điểm, đầu tàu của miền Trung không?”.

Kiến trúc sư Phan Đức Hải, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng, cho rằng ý kiến dự án Marina Complex không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn là chưa thỏa đáng. Đà Nẵng cần giám định lại báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của các dự án ven sông. Đồng thời, về quy hoạch, ông Hải cũng cho rằng Đà Nẵng đã sai ngay từ khi định hướng. “TP văn minh, hiện đại, thân thiện môi trường thì cớ gì một mảnh đất ven sông này mà cũng phát triển đô thị? Làm như vậy chỉ thấy lợi trước mắt. Chúng ta đang đánh cắp không gian tương lai của con cháu” - ông Hải nói.

Cùng quan điểm, kiến trúc sư Hoàng Sừ đề nghị Đà Nẵng mời một đơn vị tư vấn độc lập đánh giá lại toàn bộ tình trạng lấn sông hiện nay. “Thượng nguồn sông Hàn qua khu Hòa Xuân còn khoảng 10 dự án có lấn sông. Các dự án đã lấp sạch toàn bộ 2.000 ha mà có thể chứa được hàng chục triệu m3 nước. Nếu không cẩn thận, trong tương lai có thể xảy ra thảm họa cho hai bờ sông Hàn” - ông Sừ nói.

Nhìn nhận về phương diện thẩm mỹ, ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Đà Nẵng, cho rằng dự án Marina Complex khiến cho bờ sông Hàn xấu đi, mỹ quan đô thị bị tổn thương nghiêm trọng.

Cũng tại hội nghị, chuyên gia nông nghiệp - thủy lợi Huỳnh Vạn Thắng, thành viên hội đồng ĐTM dự án Marina Complex, cho hay khi thẩm định ĐTM thì ông cũng rất phân vân việc ảnh hưởng dòng chảy, thoát lũ của sông Hàn.

Tuy nhiên, theo ông Thắng, sau khi xem các báo cáo, mô phỏng kịch bản lũ dựa trên luận cứ khoa học, điều kiện tự nhiên thì thấy dự án có ảnh hưởng nhưng mức độ nhỏ. Hướng dòng chảy thay đổi không đáng kể. “Nếu so sánh thì cầu sông Hàn còn khiến mực nước chênh nhau đến 200 cm, trong khi dự án này chỉ làm mực nước chênh nhau có 5 cm thôi” - ông Thắng nói.
Bà Nguyễn Thị Như Loan, chủ đầu tư dự án, phát biểu tại hội nghị - Ảnh: T.VIỆT

Đà Nẵng phải có thái độ rõ ràng

Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Việt Thành, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho hay TP từng bỏ ra 1,7 tỉ đồng để thi thiết kế cảnh quan đôi bờ sông Hàn. Khi đó, nhiều chuyên gia quốc tế đã táo bạo vẽ nên nhiều điểm nhấn ven sông, có cả lấn sông.

“Sao không đưa ra quy hoạch sông Hàn mang tính nguyên tắc luôn, đưa vào nghị quyết luôn? Phải có thái độ rõ ràng, chứ cứ thế này doanh nghiệp nào dám đầu tư. Còn về tác động dòng chảy, tôi cho rằng tác động từ các thủy điện thượng nguồn mới lớn, chứ cái này (dự án Marina Complex - PV) như một xẻng cát đổ xuống nước thôi” - ông Thành nói.

Theo PGS-TS Trần Đình Thiên, Đà Nẵng đã làm được một việc rất tốt là vượt qua được nhiều cái cũ để phát triển được như ngày nay. Muốn vượt qua cái cũ thì phải trả giá, phát triển thì phải đánh đổi. Nhưng căn cứ vào đâu để đánh đổi thì phải bàn. Chỉ bàn cái mất thôi thì chắc chắn không làm được gì cả.

“Cái sự đánh đổi này để có được sự phát triển tốt hơn. Và nó cần phải có tầm nhìn. Tâm lý hiện nay còn khá nặng việc lợi ích nhà đầu tư ăn hết, còn dân chả được gì. Nếu chỉ nhìn như vậy thì khá nặng nề” - ông Thiên nói.

Ông Thiên cho rằng chính quyền phải nhìn nhà đầu tư như một cơ hội để phát triển. “Đà Nẵng phải xử lý làm sao trên tinh thần giữ được môi trường đầu tư, còn vấn đề khác thì phải xử lý trên căn cứ khoa học để có kết luận và công khai” - ông Thiên nói.

Nói về ý kiến cho rằng dự án Marina Complex vi phạm Luật Tài nguyên nước và Luật Đất đai, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, cho rằng dự án làm đúng luật. Cụ thể là dự án được chấp thuận trước khi có Luật Tài nguyên nước.

Chủ đầu tư nói gì?

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai, chủ đầu tư dự án, cho biết: “Dự án Marina Complex đã trải qua hai lần ĐTM rồi mới được triển khai. UBND TP Đà Nẵng đã cho triển khai các dự án đôi bờ sông Hàn nhiều năm qua. Song các tổ chức chính trị, xã hội đều không có ý kiến phản biện hoặc không tổ chức các hội nghị phản biện với quy mô như hội nghị này”.

Bà Loan cho rằng Đà Nẵng từng là địa phương dẫn đầu về chỉ số CPI của cả nước, đó là niềm tin của các doanh nghiệp và nhà đầu tư đối với chính quyền TP. “thời gian gần đây, cộng đồng doanh nghiệp đã thực sự lo lắng trước những diễn biến bất lợi trong quan hệ giữa các doanh nghiệp và chính quyền. Thực tế đang xảy ra, chúng tôi thực sự lo lắng và bất an về môi trường đầu tư và sự đối xử không bình đẳng, không công bằng đối với công ty” - bà Loan nói.
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO