Top

KTS Phạm Thanh Tùng - phó tổng biên tập Tạp chí Kiến trúc:

Phải giảm tải cho hồ Gươm

Cập nhật 09/03/2010 14:55


KTS Phạm Thanh Tùng. Ảnh: Hữu Lực.
Ngày 8-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, KTS Phạm Thanh Tùng, phó tổng biên tập tạp chí Kiến Trúc (Hội Kiến trúc sư VN), cho rằng việc cho Tổng công ty Thiết bị điện VN xây trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng cho thuê cạnh hồ Gươm “chắc chắn ảnh hưởng đến hồ Gươm và vùng phụ cận. Vì khu vực này được TP quy định là khu không gian tĩnh lặng, văn hóa”.

KTS Phạm Thanh Tùng nói: hiện nay, nhìn về mặt tổng thể, quanh hồ Gươm có quá nhiều hoạt động thương mại trong khi khu dành cho hoạt động văn hóa lại quá ít. Đất quanh hồ có giá trị như vàng nên cần phải sử dụng theo giá trị vàng đó. Chẳng hạn nên thành lập các cơ sở văn hóa, triển lãm, bảo tàng trưng bày, quảng trường để trao đổi gặp gỡ dành cho đại đa số người dân khi đến thủ đô, chứ không nên dành để buôn bán.

Cách đây ít năm, do chủ trương kêu gọi đầu tư một cách dễ dàng đã biến khu “đất vàng” này thành những “tấm bánh béo bở” cho các chủ đầu tư trong và ngoài nước xây nhiều công trình trụ sở văn phòng, ngân hàng có khối tích lớn, thậm chí cao lừng lững mười mấy tầng, mặt ngoài ốp kính màu trông như bức tường thành bao bọc lấy hồ Gươm.

"Hồ Gươm là di tích văn hóa lịch sử không chỉ của thủ đô mà còn của cả nước. Bất kỳ một quyết định nào cho phép xây dựng tại đây cần hết sức thận trọng, nhất là công trình kinh doanh, thương mại".
Bây giờ đi quanh hồ Gươm chúng ta cảm thấy hơi ngột ngạt vì có nhiều tòa nhà cao ngút tầm mắt, hạn chế tầm nhìn không gian văn hóa, như tòa nhà VinaFood (cao 9 tầng) và Tungshing Square (cao 15 tầng) cùng nhiều nhà cao tầng khác đã trở thành bức tường án ngữ tầm nhìn từ hồ Gươm ra sông Hồng, biến hồ như một cái ao.

Việc cho phép xây dựng trung tâm thương mại với khối tích lớn, cho dù chỉ 8 tầng cũng sẽ càng làm phá vỡ cảnh quan khu vực hồ. Đồng thời sẽ làm gia tăng mật độ người, xe vốn quá tải ở khu vực nhạy cảm này. Hơn nữa, xung quanh hồ đã có quá nhiều siêu thị, trung tâm thương mại như Tràng Tiền Plaza. Bên cạnh đó, phải hiểu rằng hiện nay Hà Nội đã mở rộng và không thiếu đất để xây dựng những trung tâm thương mại, văn phòng cao tầng đồ sộ. Vì vậy, TP nên di chuyển trung tâm thương mại này ra các đô thị vệ tinh, như thế vừa đảm bảo được quy mô hoành tráng, vừa đảm bảo được không gian văn hóa, góp phần giảm tải cho hồ Gươm và vùng phụ cận rất nhiều!

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ