Top

Người dân Thủ Thiêm nói gì trước kết luận thanh tra mới?

Cập nhật 27/06/2019 15:30

“Người dân đồng tình trong thông báo kết luận có nhắc đến việc kiến nghị chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra. Tôi đề nghị chuyển ngay bây giờ chứ không đợi đến thời hạn ngày 31/12”, một người dân Thủ Thiêm bày tỏ.



Ngày 26/6, Thanh tra Chính phủ công bố thông báo số 1041 /TB-TTCP “Kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, TPHCM”.

Nói về kết luận thanh tra, ông Nguyễn Văn Khương, thường trú C 24/9 khu phố 1 phường Bình Khánh (quận 2) cho biết gia đình có 3 căn nhà gần 1.000 m2 đất nông nghiệp bị cưỡng chế thu hồi dù nằm ngoài ranh quy hoạch của dự án khu ĐTM Thủ Thiêm. 3 căn nhà bị cưỡng chế tháo dỡ vào ngày 1/11/2012, còn khu đất bị cưỡng chế từ năm 2008 và người ký quyết định cưỡng chế là Phó Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Cư (hiện nay là Bí thư Huyện ủy huyện Hóc Môn). 3 căn nhà của gia đình ông Khương được đền bù 2,3 tỷ đồng. Khu đất nông nghiệp được bồi thường 950 triệu đồng.

“Người dân đồng tình trong thông báo kết luận có nhắc đến việc kiến nghị chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra. Tôi đề nghị chuyển ngay bây giờ chứ không đợi đến thời hạn ngày 31/12”, ông Khương bày tỏ.

Ông Lê Văn Lung (trú khu 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2), cũng là một trong những người dân khiếu nại vụ Thủ Thiêm cho biết, theo một số bản đồ quy hoạch và nhiều hồ sơ ông đang nắm giữ thì có khoảng 80 ha thuộc các khu dân cư mà người dân đang còn khiếu nại nằm rải rác ở 5 khu phố thuộc 3 phường là ngoài ranh quy hoạch khu ĐTM Thủ Thiêm.

Còn nếu tính tất cả, có những khu phố khác diện tích rất lớn, khoảng 20 - 40 ha nhưng chỉ có vài ba trăm hộ (và ban đầu họ cũng có đi khiếu nại nhưng sau đó bỏ cuộc) thì tổng diện tích nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng bị đưa vào dự án và cưỡng chế giải tỏa nhà đất của người dân lên tới khoảng 160 ha.

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong