Top

Ngăn chặn người nước ngoài 'núp bóng' đầu tư nhà đất

Cập nhật 02/11/2020 11:05

Các cơ quan chức năng đang tiếp tục kiểm tra, xử lý các dự án tại những khu vực nhạy cảm về quốc phòng - an ninh do người nước ngoài “núp bóng” cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Tiếp tục kiểm tra, xử lý các dự án do người nước ngoài “núp bóng” tại những khu vực nhạy cảm về quốc phòng - an ninh

Rất khó phát hiện và xử lý

Gửi kiến nghị đến kỳ họp Quốc hội, cử tri TP.HCM đề nghị sớm có quy định cụ thể, ngăn chặn các chiêu thức người nước ngoài lách luật, bỏ tiền nhờ người Việt Nam mua đất và đứng tên, hoặc lợi dụng hình thức góp vốn bằng đất. Cử tri lo ngại, việc này nếu không kiểm soát được sẽ dẫn đến nhiều bất cập và gây ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng.

Trả lời kiến nghị cử tri, Chính phủ cho biết, theo quy định của pháp luật về đất đai, dự án có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài tại đảo và xã, phường, thị trấn biên giới, ven biển thì trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND cấp tỉnh phải lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao. Đối với trường hợp mua, bán, chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp, trong đó có giá trị quyền sử dụng đất, phải tuân thủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đầu tư. Chính phủ nhấn mạnh, nguyên tắc sử dụng đất là phải đúng đối tượng mà Luật Đất đai đã quy định. Trường hợp người nước ngoài nhờ người Việt Nam đứng tên là không đúng đối tượng và vi phạm pháp luật về đất đai.

Tuy nhiên, theo Bộ TN&MT, trên thực tế các cơ quan quản lý đất đai tại các địa phương rất khó khăn trong việc phát hiện và xử lý các vi phạm này theo quy định của pháp luật. Để giải quyết vấn đề, cần thiết phải có các cơ quan chuyên môn về điều tra vào cuộc để có thể phát hiện và xử lý. Thời gian qua, Bộ Công an, Bộ TN&MT cùng một số bộ, ngành liên quan đã tiến hành kiểm tra, rà soát và đã có báo cáo gửi Thủ tướng. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan và địa phương tổ chức nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện thể chế; đồng thời, chấn chỉnh thực hiện nghiêm quy định của pháp luật để khắc phục những tồn tại, bất cập cử tri đã nêu.

Ðang tiếp tục kiểm tra, xử lý

Cùng mối quan tâm, cử tri thành phố Đà Nẵng không thống nhất với đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản theo hướng "cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu các bất động sản du lịch ở Việt Nam". Cử tri kiến nghị tăng cường theo dõi, kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng người nước ngoài “núp bóng” cá nhân trong nước để mua đất tại Việt Nam, nhất là các khu vực ven biển, nhạy cảm về an ninh - quốc phòng.

Về việc này, Bộ Xây dựng đã ghi nhận ý kiến của cử tri Đà Nẵng để nghiên cứu, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình xây dựng, sửa đổi, bổ sung luật tới đây, nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế nhưng vẫn bảo đảm an ninh - quốc phòng của đất nước. Bộ Xây dựng cũng khẳng định, các địa phương phải có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, ngăn chặn, xử lý cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng chính sách hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư “chui”, đầu tư “núp bóng” trong kinh doanh, sử dụng bất động sản, đặc biệt chú trọng các khu vực nhạy cảm, quan trọng đối với an ninh quốc phòng.

Cũng theo Bộ Xây dựng, cơ quan chức năng đang tiếp tục kiểm tra, xử lý các dự án tại các khu vực nhạy cảm về quốc phòng - an ninh do người nước ngoài “núp bóng” cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Thủ tướng đã chỉ đạo giải quyết toàn diện, hiệu quả vấn đề này. Về lâu dài, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Bộ TN&MT nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai và sẽ chủ động đề xuất sửa đổi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Cũng theo Bộ Xây dựng, các cơ quan chức năng đang tiếp tục tiến hành kiểm tra, xử lý dự án tại các khu vực nhạy cảm về quốc phòng - an ninh do người nước ngoài “núp bóng” cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Thủ tướng đã có chỉ đạo giải quyết toàn diện, hiệu quả vấn đề này.

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong