Top

Năm 2011: Hoàn thành GPMB dự án Khu CNC Hòa Lạc

Cập nhật 01/12/2010 10:55

Hôm qua 30.11, tại buổi làm việc với UBND huyện Thạch Thất, BQL khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Nguyễn Huy Tưởng nhấn mạnh, Khu CNC Hòa Lạc là một dự án quan trọng của quốc gia và có ý nghĩa lớn để phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Nhưng tiến độ triển khai dự án rất chậm, nhất là công tác GPMB.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất - Chu Đại Thành đã chỉ ra một loạt nguyên nhân dẫn tới GPMB dự án chậm như phần lớn đất thu hồi thuộc xã Thạch Hòa (xã mới thành lập năm 1994), chủ yếu là đất quốc phòng, giao cho các hộ kinh tế mới, đất lâm nghiệp…lại không có bản đồ địa chính, hồ sơ. Từ khi có quy hoạch đường Láng - Hòa Lạc, việc mua bán chuyển nhượng đất đai ở đây khá phức tạp, công tác bồi thường GPMB gặp nhiều khó khăn về xác định tính chất sử dụng đất, đối tượng được bồi thường, hỗ trợ…

Việc xử lý khu vực giáp ranh giữa 2 dự án (dự án 200ha và 600ha) có một số diện tích bị chồng lấn, đến nay BQL Khu CNC Hòa Lạc vẫn chưa tổ chức xong công tác đo đạc, trích lục lập bản đồ địa chính, làm thủ tục thu hồi đất để GPMB số diện tích này… Ngoài ra, một nguyên nhân nữa dẫn đến chậm tiến độ là do phần diện tích chủ đầu tư đã nhận mặt bằng bàn giao, mới tổ chức thi công các công trình hạ tầng, diện tích còn lại bỏ hoang nhiều năm nay, gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai và ảnh hưởng đến việc tuyên truyền thu hồi diện tích đất tiếp theo của dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ, Phó Chủ tịch TP Nguyễn Huy Tưởng yêu cầu BQL khu CNC Hòa Lạc tổng hợp toàn bộ các hoạt động báo cáo UBND TP; Chủ động tích cực phối hợp với huyện Thạch Thất, nghiên cứu lên phương án giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân nằm trong diện tích chồng lấn giữa dự án 200ha và 600ha. UBND huyện Thạch Thất, phối hợp với các sở, ngành liên quan của TP, tập trung giải quyết dứt điểm trong công tác GPMB và phải hoàn thành bàn giao mặt bằng cho BQL khu CNC Hòa Lạc trong năm 2011.

Khu CNC Hòa Lạc được Thủ tướng chính phủ phê duyệt rộng 1.586ha thuộc địa bàn 6 xã Thạch Hòa, Đồng Trúc, Tân Xã, Hạ Bằng, Bình Yên (Thạch Thất) và Phú Cát (Quốc Oai). Trong đó diện tích phải GPMB trên huyện Thạch Thất là 1.432ha, nhưng huyện này mới bàn giao 689ha cho BQL khu CNC Hòa Lạc…

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị