Top

Kiến nghị xử phạt và thu hồi đất nếu chủ đầu tư không xây nhà ở xã hội

Cập nhật 06/09/2022 09:26

Sở Xây dựng sẽ kiến nghị UBND TP.HCM có chế tài mạnh hơn với các chủ đầu tư cố tình không thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội, Nhà nước có thể thu hồi đất.

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hoàng Quân làm lễ động thổ một dự án nhà ở xã hội tại quận 7 - Ảnh: D.N.HÀ

Trao đổi bên lề lễ động thổ các dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM vừa qua, ông Trần Hoàng Quân, giám đốc Sở Xây dựng, cho biết các dự án này chưa đủ điều kiện để khởi công xây dựng. Sở Xây dựng tổ chức lễ động thổ dự án để động viên chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để chính thức khởi công xây dựng dự án.

Cuối tháng 8 vừa qua, Sở Xây dựng cùng các chủ đầu tư tổ chức động thổ hai dự án nhà ở xã hội tại TP Thủ Đức và quận 7 với quy mô hơn 2.000 căn hộ. Theo giám đốc Sở Xây dựng, các dự án trên hiện chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa tính tiền sử dụng đất (mặc dù chủ đầu tư không phải đóng tiền sử dụng đất cho dự án nhà ở xã hội).

Ông Trần Hoàng Quân cho biết với các dự án đã động thổ trong cuối tháng 8, dự kiến sẽ có căn hộ trong 24 tháng nữa, trong đó có 6 tháng để hoàn thiện thủ tục và 18 tháng thi công.

Hiện nay, trên địa bàn TP có 33 dự án nhà ở thương mại có dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, dự kiến cung cấp cho thị trường khoảng 70.000 căn hộ. Trong đó 14 dự án đã có đất sạch (tương đương từ 14.000 đến 17.000 căn nhà ở xã hội), số dự án còn lại chủ đầu tư chưa bồi thường giải phóng mặt bằng xong.

Đới với các chủ đầu tư đã đủ thủ tục mà không khởi công xây nhà ở xã hội, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND TP xử phạt và buộc doanh nghiệp sớm khởi công thực hiện nghĩa vụ này. Nếu doanh nghiệp tiếp tục không xây dựng nhà ở xã hội nữa thì Sở Xây dựng sẽ kiến nghị UBND TP và Chính phủ có những biện pháp mạnh hơn, cần thiết sẽ thu hồi phần đất xây dựng nhà ở xã hội để giao cho Nhà nước xây.

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ