Top

Nhà thuộc sở hữu nhà nước:

Kiến nghị tăng thêm tiền hỗ trợ giải tỏa

Cập nhật 07/11/2010 09:20

Người sử dụng nhà của nhà nước nhưng không đủ điều kiện mua nhà để tự lo nơi ở mới được đề xuất hỗ trợ thêm đến 60% giá trị đất và giá trị nhà đang thuê.

UBND TP.HCM đang soạn thảo văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép hỗ trợ thêm cho người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước nhằm đảm bảo việc bán hóa giá nhà thuộc sở hữu nhà nước và việc thu hồi đất gặp suôn sẻ.

Theo ông Lưu Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, hiện quận đang gặp vướng mắc trong việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại dự án cao ốc phức hợp Ngân Bình (tại phường Nguyễn Cư Trinh). Cụ thể, ông T. sử dụng căn nhà thuộc sở hữu nhà nước trên đường Cống Quỳnh theo hợp đồng thuê nhà từ năm 2006. Trong quá trình sử dụng, ông T. đã nộp đơn xin mua nhà theo Nghị định 61 nhưng UBND TP yêu cầu phải mua theo giá thị trường. Ông T. cho rằng căn nhà diện tích trên 94 m2 được Sở Tài chính xác nhận theo giá thị trường trên 2,3 tỉ đồng là quá cao nên đề nghị UBND TP xem xét lại.

Tuy nhiên, căn nhà trên thuộc diện giải tỏa. Quy định về bồi thường ở TP.HCM yêu cầu với những trường hợp người đang sử dụng nhà thuộc sở hữu nhà nước nhưng không đủ điều kiện mua nhà sẽ được bồi thường, hỗ trợ theo chỉ đạo riêng của TP. Tuy vậy đến nay TP vẫn chưa có văn bản chỉ đạo nên không có cơ sở để bồi thường, hỗ trợ cho ông T. Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.


Vướng mắc trong việc thu hồi nhà đất thuộc sở hữu nhà nước sẽ làm ảnh hưởng đến kế hoạch và chủ trương kêu gọi đầu tư, cải tạo chung cư cũ ở TP.HCM. Ảnh: MP

Vướng mắc này không phải là cá biệt. Nhiều người dân trên đang sử dụng nhà thuộc sở hữu nhà nước ở quận 11 cũng khiếu nại, so bì về mức hỗ trợ. Họ cho rằng đủ điều kiện hóa giá nhà nhưng không được xét bán bởi nhà đang xuống cấp. Tuy nhiên, khi bị thu hồi để thực hiện dự án thì mức bồi thường, hỗ trợ mà họ nhận được thấp hơn những hộ đã được hóa giá rất nhiều. “Những người dân này cho rằng mức hỗ trợ bằng 60% giá trị đất và 60% giá trị nhà đang thuê như cách tính hiện nay làm thiệt hại quyền lợi của họ và đề nghị được hỗ trợ 100%, có cấn trừ tiền hóa giá nhà” - một cán bộ phụ trách chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng ở TP cho biết.

Theo UBND TP, thời gian qua, khi tính bồi thường, hỗ trợ, nhiều quận, huyện cho rằng không xem xét đến tình trạng pháp lý (đủ điều kiện hay không đủ điều kiện mua nhà, bố trí nhà đúng công năng nhưng sai thẩm quyền, hoặc sai công năng, sai thẩm quyền) vì nghị định và các thông tư hướng dẫn không quy định cụ thể.

UBND TP cho rằng cần quy định mức hỗ trợ của từng trường hợp khác nhau cho phù hợp với thực tế. Mức hỗ trợ thêm mà TP.HCM đề xuất là 40% giá trị đất và giá trị nhà cho những người dân không đủ điều kiện mua nhà theo Nghị định 61. Nếu việc thuê là ngắn hạn, có ký cam kết không được bồi thường, hỗ trợ thì chỉ tính hỗ trợ chi phí di chuyển. Người không đủ điều kiện chuyển quyền thuê và không đủ điều kiện mua cũng được đề nghị hỗ trợ cùng mức 40%.

Trường hợp bố trí sai thẩm quyền nhưng đúng công năng để ở và người sử dụng nhà, đất chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước thì tùy mốc thời gian, khi không thuê căn hộ chung cư mới sẽ được hỗ trợ:

- Được bố trí trước 17-5-1995 thì được hỗ trợ 60%.

- Từ 17-5-1995 đến trước 22-4-2002 thì được hỗ trợ 50%.

Với những trường hợp bố trí sai thẩm quyền, sai công năng và người sử dụng nhà, đất chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, khi không thuê căn hộ chung cư mới sẽ được hỗ trợ:

- Được bố trí trước 17-5-1995 thì được hỗ trợ 60%.

- Từ ngày 17-5-1995 đến trước 1-7-2004 thì được hỗ trợ 50%

 

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP