Top

Khánh Hòa tính phạt cho tồn tại loạt biệt thự 'phá' quy hoạch ở Nha Trang?

Cập nhật 15/07/2020 12:20

UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định quan điểm cương quyết xử lý nghiêm các công trình xây dựng vi phạm tại Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đưa ra phương án phạt cho tồn tại các sai phạm.

Loạt biệt thự xây vượt tầng, mật độ xây dựng “phá nát” quy hoạch tại dự án Ocean View Nha Trang.

Cưỡng chế tháo dỡ hay phạt cho tồn tại?

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành thông báo kết luận của UBND tỉnh về việc xử lý các công trình xây dựng vi phạm tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (gọi tắt là dự án Ocean View Nha Trang) tại đường Trần Phú, TP Nha Trang.

Được biết, trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Tấn Tuân đã có buổi chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tham mưu xử lý đơn kiến nghị của các hộ vi phạm trật tự xây dựng và đề xuất xử lý đối với các công trình xây dựng vi phạm tại dự án Ocean View Nha Trang.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định, quan điểm chung của tỉnh là cương quyết xử lý nghiêm các công trình xây dựng vi phạm tại dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, xét tình hình thực tế do có nhiều đối tượng vi phạm (15 trường hợp), khối lượng và giá trị tài sản phải cưỡng chế, tháo dỡ của người dân có giá trị lớn. Mặt khác, theo phương án tháo dỡ thì kinh phí Nhà nước phải ứng trước để thực hiện khoảng 30 tỷ đồng.

“Việc cưỡng chế dễ phát sinh điểm nóng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực, nhất là trong giai đoạn diễn ra đại hội Đảng các cấp. Vì vậy, vấn đề này cần phải được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng”, ông Tuân nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà, giao Sở Xây dựng dự thảo văn bản để báo cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh để trình Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực HĐND tỉnh xem xét cho ý kiến. Trong dự thảo văn bản sẽ đề xuất thực hiện theo một trong hai phương án.

Cụ thể: Phương án 1 sẽ thống nhất việc triển khai thực hiện thi hành các quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 15 công trình xây dựng vi phạm đã được UBND tỉnh phê duyệt;

Phương án 2 sẽ tính toán giá trị phần diện tích xây dựng vi phạm tầng cao, vi phạm khoảng lùi và mật độ xây dựng so với quy hoạch được duyệt đối với từng trường hợp cụ thể để thu, nộp ngân sách nhà nước trên phương pháp tính giá trị xây dựng phần sai phạm.

Thời hạn hoàn thành trước ngày 15/7/2020.
Theo quy hoạch biệt thự có chiều cao tối đa 3 tầng. Nhiều biệt thự vi phạm tại dự án Ocean View Nha Trang vẫn ung dung tồn tại thậm chí vẫn xây dựng hoàn thiện dù tỉnh Khánh Hoà nhiều lần có quyết định cưỡng chế, tháo dỡ.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà cũng giao UBND TP Nha Trang chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan và UBND phường Vĩnh Trường tiếp tục theo dõi, cương quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm và chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường khu vực dự án.

Gần 1 năm cưỡng chế "cắt ngọn" trên giấy

Được biết, dự án Ocean View được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép cho công ty TNHH Thiên Nhân 2 làm chủ đầu tư vào năm 2004 với diện tích hơn 7ha.

Liên quan đến các sai phạm tại dự án Ocean View Nha Trang, như VietNamNet phản ánh, dự án được quy hoạch 69 lô biệt thự, mật độ xây dựng 40-60%, chiều cao tối đa 3 tầng. Tuy nhiên, năm 2019, các cơ quan chức năng TP Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa kiểm tra thì phát hiện có 13 công trình vi phạm khi xây dựng vượt chiều cao quy địnhh (4-8 tầng) và mật độ cho phép (80-100% diện tích).

Từ tháng 8/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định cưỡng chế đối với 13 công trình xây dựng này.

Đến tháng 4/2020, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có văn bản yêu cầu hoàn thành việc cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm tại Ocean View Nha Trang trước ngày 30/6/2020.

Cũng phải nói thêm rằng, trước đó, trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI tháng 12/2019, Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hoà Lê Văn Dẽ cũng đã cam kết sẽ hoàn thành cưỡng chế các công trình vi phạm trong năm 2019. Tuy nhiên đến nay trong khi việc cưỡng chế chỉ nằm trên giấy các cơ quan chức năng ở Khánh Hòa vẫn chưa quyết được phương án xử lý thì tại dự án các biệt thự vi phạm vẫn ung dung tồn tại thậm chí vẫn xây dựng hoàn thiện dù tỉnh Khánh Hoà đã có quyết định cưỡng chế, tháo dỡ.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet