Top

Hướng dẫn về tách thửa đất: Chỉ được cấp “giấy đỏ” khi xong hạ tầng

Cập nhật 07/05/2009 09:35

Hôm qua (6-5), Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM ban hành công văn hướng dẫn áp dụng Quyết định 19 về tách thửa.

Theo đó, đối với thửa đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư hiện hữu và không thuộc khu vực phải thu hồi, người dân có quyền tách thửa.

Việc tách thửa theo hai phương án: Tách thửa để tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp: phải theo hạn mức đất nông nghiệp (1.000 m2 đối với đất nông nghiệp đã được quy hoạch để sản xuất nông nghiệp, 500 m2 đối với đất nông nghiệp khác); tách thửa theo hạn mức đất ở: phải thực hiện chuyển mục đích sang đất ở trước và được ghi nợ trên “giấy đỏ” nếu chưa đủ khả năng nộp tiền sử dụng đất.

Trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông (đối với thửa đất nông nghiệp có diện tích lớn hơn 1.000 m2 đến 2.000 m2), người dân cần làm những bước sau: Thực hiện bản vẽ tổng mặt bằng để được UBND cấp quận phê duyệt; bản đề nghị đồng ý giao phần đất để làm hạ tầng kỹ thuật (khi chuyển mục đích không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần đất này); liên hệ đơn vị đo vẽ lập bản đồ hiện trạng vị trí để cắm mốc ngoài thực địa; thực hiện làm hạ tầng kỹ thuật gồm: đường giao thông nội bộ, hệ thống thoát nước, điện (đảm bảo hạ tầng kết nối được với hạ tầng hiện hữu và phù hợp với cấp độ của hạ tầng khu vực). Cấp độ hạ tầng trong khu vực do UBND cấp quận xác định. Sau khi UBND cấp quận kiểm tra và nghiệm thu hạ tầng xong thì mới cấp “giấy đỏ”.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng chỉ đạo trên cơ sở hướng dẫn này, UBND các quận, huyện xây dựng quy trình giải quyết nội bộ để thực hiện kế hoạch phân công kiểm tra hạ tầng và công khai cho người dân.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP