Top

Hà Nội tầm nhìn 2050

Cập nhật 02/02/2009 15:20

Việc thực hiện quy hoạch xây dựng thủ đô phải đồng bộ với quá trình lập đánh giá môi trường chiến lược nhằm bảo đảm tính bền vững trong việc bố trí các khu vực chức năng, các trung tâm công nghiệp sản xuất.

Về công tác quy hoạch chung của thủ đô sau mở rộng, Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết: Mục tiêu là xây dựng thủ đô trở thành một đô thị hoạt động có hiệu quả, bền vững, có tính cạnh tranh cao và toát lên bề dày lịch sử, văn hoá truyền thống, cảnh quan, kiến trúc đặc trưng và bảo tồn riêng biệt với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 là 10 triệu người.

Yêu cầu đặt ra trong quy hoạch định hướng không gian thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn 2050 phải phù hợp với thiên nhiên và phát triển bền vững. Theo đó, mô hình tổ chức không gian bao gồm vùng đô thị cũ hiện hữu (cần bảo tồn); xây dựng các trung tâm tài chính, thương mại hiện đại, đẳng cấp quốc tế; cải tạo và dãn dân cư tại các khu nhà thấp tầng, thiếu tiện nghi ra khu vực xung quanh nhằm cải thiện môi trường đô thị khu vực trung tâm.

Tổ chức không gian vùng phát triển mở rộng đến vùng thoát lũ sông Đáy; vùng dãn dân cho trung tâm khu vực phát triển các khu đô thị xen với không gian mở - kết hợp với công viên, vành đai xanh và công viên rừng...; khai thác không gian ngầm dưới mặt đất của đô thị trung tâm và các đô thị khác trên địa bàn, lồng ghép hợp lý với đề xuất quy hoạch hệ thống giao thông ngầm của thủ đô; xác định các vành đai nông nghiệp - nông thôn, vùng ngoại thị, lựa chọn và bảo tồn một số khu vực đặc trưng trong vùng nông nghiệp gắn với di tích kiến trúc lịch sử và vùng cảnh quan.

Đồng thời xác định hệ thống các trung tâm: hành chính quốc gia, văn hóa, lịch sử, đào tạo - công nghệ cao; y tế - chăm sóc sức khoẻ, thể dục - thể thao, hội chợ triển lãm, du lịch, dịch vụ, đô thị cổ bảo tồn...

Hệ thống giao thông chính của thủ đô bảo đảm kết nối hợp lý giữa đô thị hiện đại có các khu vực xây dựng, đô thị mới; tạo mối liên hệ hợp lý giữa đô thị trung tâm với vùng mở rộng. Mạng lưới giao thông đường bộ, cảng hàng không - sân bay, cảng thủy nội địa... phù hợp với điều kiện hiện tại... Giao thông khu vực trung tâm (các quận nội thành), các công trình phụ trợ (bến bãi đỗ xe, nút giao cắt) phải được chú ý trong việc xây dựng quy hoạch.

Việc thực hiện quy hoạch xây dựng thủ đô phải đồng bộ với quá trình lập đánh giá môi trường chiến lược nhằm bảo đảm tính bền vững trong việc bố trí các khu vực chức năng, các trung tâm công nghiệp sản xuất. Giảm thiểu tác động xấu đến môi trường khi mở rộng các khu đô thị mới và các thành phố vệ tinh, giữ gìn và chuyển hoá hợp lý khu vực nông nghiệp xung quanh khu vực đô thị hoá hiện nay.

Về quy hoạch sử dụng đất của thủ đô cũng phải đáp ứng các chức năng đô thị, gồm: Đất phát triển trung tâm hành chính quốc gia, các khu vực quốc tế (đại sứ quán, trụ sở các tổ chức quốc tế...), đất các khu cải tạo (phố cổ, phố cũ, dân cư hiện hữu); xây dựng hệ thống phát triển công trình phúc lợi xã hội; đất phát triển hệ thống thương mại đô thị, trung tâm dịch vụ tài chính ngân hàng...; đất dành cho hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và đất dành cho các chức năng khác...

Quỹ đất phải được sử dụng hiệu quả, tránh tình trạng manh mún, thiếu quy hoạch đồng bộ và tầm nhìn, bảo đảm thủ đô phát triển toàn diện, hiện đại, đáp ứng hội nhập quốc tế.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động