Top

Hà Nội: Lúng túng trong thực hiện quy hoạch

Cập nhật 11/04/2013 10:52

Có quy hoạch chưa thực hiện đã phải điều chỉnh, có quy hoạch thì ăn gian cả chiều rộng lẫn chiều cao, "ăn” cả vào khuôn viên cây xanh, các công trình đô thị…là một vài nét chấm phá trong bức tranh quy hoạch của Hà Nội. Đó là những thông tin tại cuộc làm việc của Thường trực HĐND với UBND thành phố (TP) về tình hình quản lý và thực hiện quy hoạch xây dựng trên địa bàn diễn ra chiều qua 10-4.

Ảnh: T.L

Theo báo cáo của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, 9 tháng năm 2012, trong tổng số 244 hồ sơ giải quyết thì có 29 hồ sơ điều chỉnh cục bộ; 11 hồ sơ điều chỉnh tổng thể; 84 hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc. Tại quận Hoàng Mai, trong 15 quy hoạch chi tiết đã duyệt, có 9 đồ án phải điều chỉnh, trong đó không ít quy hoạch còn "nằm trên giấy”. Phần lớn dự án của huyện Hoài Đức cũng nằm trong diện phải rà soát, điều chỉnh. Đặc biệt, quy hoạch của Khu đô thị Nam Trung Yên (Cầu Giấy) qua 8 lần điều chỉnh vẫn chưa hoàn thiện.

Lý do để xảy ra tình trạng quy hoạch "nằm trên giấy” theo Đoàn giám sát đó là việc triển khai quy hoạch chung xây dựng Thủ đô còn chậm so với kế hoạch, nhất là việc triển khai lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu (còn 24/34 đồ án quy hoạch chưa được phê duyệt). Nhiều quận, huyện, thị xã chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về lập quy hoạch đô thị theo quy định tại điều 19 Luật Quy hoạch Đô thị. Đặc biệt, chất lượng một số đồ án quy hoạch chi tiết chưa đảm bảo dẫn đến phải điều chỉnh quy hoạch, thậm chí điều chỉnh nhiều lần. Cá biệt có quy hoạch chưa thực hiện đã điều chỉnh do thiếu tính khả thi. (Ví dụ quy hoạch chi tiết 1/2000 quận Hoàng Mai được phê duyệt năm 2005, các khu đô thị ở Linh Đàm, Quang Minh).

Đáng chú ý là xu hướng điều chỉnh quy hoạch tại các khu đô thị, khu nhà ở mới do điều chỉnh tăng chiều cao của công trình hoặc lấy đất của phần dành cho cây xanh, công trình công cộng tại các đô thị lớn đã gia tăng áp lực dân số lên hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Đoàn giám sát chỉ ra, Khu đô thị Nam Trung Yên là điển hình của sự điều chỉnh phình to cả về chiều cao lẫn chiều ngang gây áp lực dân số cho đô thị. Bên cạnh đó,việc khớp nối hạ tầng kỹ thuật, quản lý cốt xây dựng giữa một số dự án khu đô thị, khu nhà ở mới với khu dân cư liền kề hoặc giữa các dự án khu đô thị, khu nhà giáp ranh, liền kề còn bất cập, thiếu đồng bộ, gây bức xúc và khó khăn cho người dân.

'Hà Nội cần mở rộng không nên tập trung vào khu trung tâm
Ảnh: Hoàng Long

Lãnh đạo các quận, huyện lại thể hiện sự lúng túng khi giải thích các nguyên nhân khiến cho quy hoạch đô thị của Hà Nội trở nên méo mó như hiện nay. Như tại quận Hoàng Mai, Chủ tịch UBND quận cho rằng, quy hoạch chuyên ngành không theo kịp quy hoạch phân khu và quy hoạch chung, dẫn đến độ vênh trong công tác quản lý. Tuy quận có một phần trách nhiệm nhưng các cơ quan lập, thẩm định quy hoạch chưa thực sự coi trọng ý kiến của chính quyền địa phương. Còn Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy thì đổ lỗi cho việc Sở Quy hoạch chưa phê duyệt bản đồ phân vùng, phân cấp quy hoạch để UBND quận làm cơ sở chủ động thực hiện. Mỗi dự án quận đều phải xin phê duyệt của Sở dẫn đến sự thụ động.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND TP. Nguyễn Văn Hoạt đề nghị, tránh để xảy ra tình trạng quy hoạch "treo” TP phải quyết liệt hơn nữa trong việc thu hồi đất đối với những chủ đầu tư chậm thực hiện dự án theo quy hoạch, vi phạm Luật Đất đai... Còn Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh đề nghị quy rõ trách nhiệm của việc các đơn vị không tuân thủ quy hoạch tránh tình trạng "lập quy hoạch chỉ để cho đẹp” mà thiếu tính khả thi.

DiaOcOnline.vn - Theo Đại Đoàn Kết