Top

Gỡ vướng pháp lý để cấp sổ hồng cho người dân

Cập nhật 21/04/2023 10:42

Sở Tài nguyên và Môi trường vừa gửi UBND TP.HCM các nội dung kiến nghị Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho một số dự án bất động sản liên quan đến đất công.

Nhiều dự án người dân đã dọn về ở nhưng chưa được cấp sổ hồng - C.T.V

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện trên địa bàn TP.HCM có nhiều dự án bất động sản chuyển mục đích sử dụng đất có nguồn gốc đất do Nhà nước giao hoặc cho thuê đã hoàn thành đầu tư xây dựng công trình. Thậm chí nhiều dự án đã bán nhà, đã nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng và người dân đã vào ở, sinh sống ổn định. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa phê duyệt giá đất để tính thu tiền sử dụng đất.

Điều này dẫn đến người dân mua nhà tại các dự án này chưa được cấp giấy chứng nhận về nhà, đất (sổ hồng). Không những vậy, nhà nước cũng không thu được tiền sử dụng đất, các khoản thuế, phí. Trong khi doanh nghiệp tăng gánh nặng trả lãi vay ngân hàng và khiếu nại, khiếu kiện của người dân do chưa được cấp giấy chứng nhận.

Chính vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Thủ tướng cho phép chủ đầu tư dự án bất động sản chuyển mục đích sử dụng đất từ đất có nguồn gốc của doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa được tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo đúng giá thị trường để thu nộp ngân sách nhà nước.

Nếu làm được điều này sẽ góp phần cho công tác quản lý nhà nước về đất đai hiệu quả; tăng nguồn thu ngân sách nhà nước; giải quyết vấn đề cấp sổ hồng cho người mua nhà ở. Đồng thời tránh khiếu nại, khiếu kiện, tạo điều kiện cho người dân vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, giải quyết khó khăn của doanh nghiệp, tránh gây lãng phí xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô.

Ưu tiên cấp sổ hồng cho người dân

Thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho thấy, hiện trên địa bàn TP.HCM còn hơn 27.709 căn hộ chung cư thuộc 63 dự án bị "treo" giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng). Trong đó nhiều dự án liên quan đến đất công.

Điển hình, Tập đoàn Hưng Thịnh ghi nhận 7.944 căn, Tập đoàn Novaland khoảng 6.118 căn, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai 3.414 căn, Công ty CP Địa ốc Sài Gòn 1.377 căn, Công ty CP Kinh doanh địa ốc Him Lam 1.092 căn, 2 công ty bất động sản khác gồm 4.489 căn… Những dự án bị "treo" sổ hồng trong khoản thời gian dài, phát sinh nhiều tranh chấp, khiếu kiện, gây hoang mang cho người dân và làm mất an ninh trật tự của thành phố.

Với nhà ở, theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, đến nay còn khoảng hơn 81.000 căn nhà chưa được cấp sổ hồng. Nguyên nhân một phần là do vướng mắc nguồn gốc đất, chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung, cơ quan nhà nước đang thanh tra, kiểm tra, vi phạm trong xây dựng...

Theo luật sư Hoàng Thu, Đoàn Luật sư TP.HCM, những dự án có sai phạm về đầu tư, xây dựng, kinh doanh, thế chấp tài sản, nhưng căn hộ mà khách hàng mua vẫn phù hợp với quy hoạch, thiết kế, thì tách riêng phần sai phạm của chủ đầu tư để xử lý theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo TP.HCM cũng đã nhiều lần nêu quan điểm về việc ưu tiên giải quyết cấp sổ hồng trước cho khách hàng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng mua nhà, vì khách hàng là bên ngay tình, vô can, để đảm bảo quyền lợi của người mua nhà.

Liên quan đến những dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất bổ sung (nếu có), thì đây là quan hệ giữa chủ đầu tư dự án với cơ quan nhà nước, không liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ của khách hàng mua nhà, thì đề nghị tách ra xử lý riêng và cũng ưu tiên giải quyết cấp sổ hồng trước cho người mua nhà.

DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên