Top

Đường cao tốc TP HCM - Tây Ninh hơn 10.600 tỉ đồng sẽ hoàn thành trước năm 2025

Cập nhật 27/10/2019 08:30

Ngoài việc tăng sự kết nối giữa TP HCM và tỉnh Tây Ninh, dự án đường cao tốc hơn 10.600 tỉ đồng này còn tạo liên kết vùng, phá thế "độc đạo" của tuyến Quốc lộ 22 vốn đang quá tải.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Dương Văn Thắng ký kết kế hoạch phối hợp triển khai dự án đầu tư xây dựng Đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài

Sáng 26-10, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND TP HCM và tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị ký kết kế hoạch phối hợp triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài.

Ông Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, cho biết đây là dự án quy mô lớn, khi hoàn thành sẽ giúp hiện thực hóa khả năng liên kết vùng và tạo đà phát triển kinh tế - xã hội không chỉ riêng ở tỉnh Tây Ninh, TP HCM mà còn cả khu vực phía Nam.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan, dự án này khi hình thành sẽ giảm tải rất lớn cho tuyến Quốc lộ 22 - vốn đang "độc đạo" nối TP HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, lại thường xuyên ùn tắc. Ông Hoan nhấn mạnh dự án hoàn thành sẽ giải quyết điểm nghẽn giao thông ở tuyến Quốc lộ 22, đồng thời sẽ gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông cho cả khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP HCM, tỉnh Tây Ninh cùng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trong kế hoạch phối hợp triển khai giữa TP HCM và Tây Ninh, dự án sẽ được các địa phương tập trung thực hiện, bảo đảm tiến độ để đưa vào khai thác trước năm 2025.

UBND TP HCM chịu trách nhiệm là cơ quan nhà nước có thẩm quyền và quá trình thực hiện phải báo cáo đầy đủ với Thành ủy, HĐND TP. Đồng thời, bố trí vốn ngân sách từ TP hỗ trợ cho dự án theo tiến độ đặt ra.
Sơ đồ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Nguồn: Tổng cục Đường bộ)

Đối với tỉnh Tây Ninh, ngoài việc phải báo cáo đầy đủ các nội dung liên quan với Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, cũng sẽ thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức thực hiện dự án, ban bồi thường, hỗ trợ tái định cư...; bố trí ngân sách cho dự án.

Dự án đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài có tổng mức đầu tư 10.688 tỉ đồng, dài 53,5 km, mặt cắt ngang 4 làn xe tiêu chuẩn đoạn tuyến từ đường Vành đai 3 (TP HCM) đến huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh) và 4 làn xe. Dự án này được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của nhà nước (gồm vốn đối ứng từ ngân sách và vốn vay ODA).

Tại dự án này, UBND TP HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức kêu gọi đầu tư, triển khai, quản lý và vận hành. Trước mắt, sẽ nghiên cứu đầu tư giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế) trên toàn tuyến; dự kiến trình phê duyệt chủ trương đầu tư và chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2019 - 2020, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2025.

Đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài có vai trò tăng cường kết nối vùng với hành lang kinh tế Đông - Tây cùng nhiều nước lân cận như Campuchia, Thái Lan. Đây cũng là tuyến đường bộ ngắn nhất kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP HCM với Campuchia qua các cửa khẩu Mộc Bài, Ba Vét. Ngoài việc tăng kết nối giao thông, đường cao tốc này còn tạo điều kiện để phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến, nhất là tại khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài...

DiaOcOnline.vn – Theo Người lao động