Top

Dừng tiểu dự án 13,6 triệu USD lập thiết kế khung kỹ thuật metro số 5

Cập nhật 29/05/2019 10:00

UBND TP vừa chấp thuận chủ trương ngưng triển khai tiểu dự án lập thiết kế khung kỹ thuật và hỗ trợ thực hiện dự án metro số 5 giai đoạn 1 từ ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn (gọi tắt là tiểu dự án FEED).

Sơ đồ các tuyến metro ở TP.HCM. ẢNH: T.L

UBND TP.HCM giao Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư TP thực hiện các thủ tục tiếp theo về chấm dứt triển khai tiểu tự án FEED theo đúng quy định hiện hành, chịu trách nhiệm về việc ngừng thực hiện lựa chọn nhà thầu tư vấn.

Lãnh đạo TP.HCM cũng yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM nghiêm túc rút kinh nghiệm nhằm tránh xảy ra các trường hợp đề xuất triển khai dự án nhưng quá chậm trong việc thực hiện các thủ tục tuyển chọn nhà thầu.

Tuyến metro số 5 (giai đoạn 1) có chiều dài 8,89km, tổng mức đầu tư khoảng 1,92 tỉ USD. Tiểu dự án FEED là một trong những hạng mục làm rõ và thiết kế chi tiết hơn cho thiết kế cơ sở với dự kiến kinh phí khoảng 13,6 triệu USD.

Trong đó, vốn đối ứng của TP hơn 1,24 triệu USD, còn lại hơn 12,42 triệu USD UBND TP sẽ vay lại từ Quỹ hỗ trợ chuẩn bị và khởi động dự án do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tài trợ.

Hiện tiểu dự án FEED từ năm 2015 đến nay mới chỉ dừng lại ở công tác đấu thầu tuyển chọn nhà thầu tư vấn.

Lý do dừng tiểu dự án FEED, báo cáo mới đây của Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP cho biết Hội đồng thẩm định Nhà nước đã thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án metro số 5 (giai đoạn 1) vào tháng 5-2018.

Hiện nay, Ban này đang phối hợp Sở Kế hoạch đầu tư TP triển khai hoàn chỉnh theo ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP đã báo cáo UBND TP về việc xin ngưng tiếp tục công tác đấu thầu FEED để phù hợp với công tác thông qua chủ trương đầu tư của dự án của cơ quan có thẩm quyền.

Tức là theo một chuyên gia đường sắt đô thị, sau khi Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định xong, dự án sẽ được trình ra cấp có thẩm quyền quyết định. Dự án được thông qua mới tiến hành thực hiện các bước tiếp theo như lập thiết kế FEED nêu trên.

"Tiểu dự án FEED đã được chủ đầu tư tiến hành các bước đấu thầu tư vấn. Bây giờ dừng lại, chủ đầu tư là đơn vị mời thầu phải kiểm đếm khối lượng công việc đã làm trong nhiều năm qua. Và có thể phải có trách nhiệm với các nhà thầu tham gia nếu việc hủy thầu không đúng quy định pháp luật", chuyên gia này nói.

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ