Top

Dài cổ chờ đóng thuế

Cập nhật 18/09/2011 09:35

Nghị định 45 của Chính phủ về lệ phí trước bạ có hiệu lực từ ngày 1-9-2011, nhưng đến nay người dân vẫn chưa thực hiện được quy định trên do phải chờ hướng dẫn của các cơ quan thẩm quyền.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng nghị định chờ thông tư, thông tư chờ hướng dẫn...

Ảnh minh họa: HỒNG NHỰT

Muốn đóng thuế không dễ!


Anh H., ở Q.Thủ Đức (TP.HCM), cho biết anh hợp thức hóa căn nhà cũ và đã làm xong thủ tục. Ngày 5-9 vừa qua anh đến Chi cục Thuế Q.Thủ Đức nộp lệ phí trước bạ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ cho biết khi nào tính lệ phí trước bạ chi cục thuế sẽ thông báo sau. Anh H. thắc mắc thì người này giải thích phải chờ thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định 45 nói trên.

Giống như tình trạng của anh H., hiện nay người mua nhà cũ, các loại xe máy, ôtô đã qua sử dụng phải chờ hướng dẫn mới được nộp lệ phí trước bạ khiến giao dịch của người dân bị ách tắc trong nửa tháng qua. “Chúng tôi đã ngưng nhận hồ sơ, khi nào có hướng dẫn mới nhận lại. Nếu nhận hồ sơ vào mà không giải quyết sẽ khiến người dân bức xúc hơn”- chi cục trưởng chi cục thuế một quận nói.

Phải có thông tư hướng dẫn ngay khi nghị định có hiệu lực

Theo ông Diệp Văn Sơn - nguyên chuyên viên cao cấp Bộ Nội vụ, tình trạng nghị định chờ thông tư, thông tư chờ hướng dẫn đã kéo dài nhiều năm qua do thói quen “trì trệ” của một số cơ quan công quyền và do năng lực của một số cán bộ yếu, chưa lường hết được những vướng mắc phát sinh trên thực tế khi soạn thảo các quy định.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Sơn đề nghị khi soạn thảo các quy định, cơ quan có thẩm quyền cần giải thích rõ ràng để có thể thực hiện ngay. Trường hợp cần thiết phải có thông tư hướng dẫn thì nên đưa ra lấy ý kiến cùng lúc với dự thảo nghị định để khi nghị định có hiệu lực thì có luôn thông tư hướng dẫn.
Theo Cục Thuế TP, trước khi nghị định 45 được ban hành, việc đóng lệ phí trước bạ thực hiện theo nghị định 176 của Chính phủ và đối với nhà, xe cũ, thông tư 68 của Bộ Tài chính hướng dẫn khá chi tiết, các địa phương không phải hướng dẫn thêm mà thực hiện ngay. Nhưng nay nghị định 45 lại quy định: giá tính lệ phí trước bạ do UBND tỉnh, TP ban hành và Bộ Tài chính quy định cụ thể trình tự, thủ tục ban hành giá tính lệ phí trước bạ. Vì vậy trừ nhà, xe mới vẫn tính lệ phí trước bạ bình thường như quy định cũ (tính 100% giá trị mới theo quy định), việc tính lệ phí trước bạ nhà, xe cũ bị ách tắc do chưa có hướng dẫn xác định giá trị còn lại của nhà, xe để tính.

Nghị định 45 có hiệu lực từ ngày 1-9, nhưng ngày 31-8 Bộ Tài chính mới ban hành thông tư 124 hướng dẫn thực hiện nghị định này, trong khi theo quy định đến ngày 15-10 thông tư này mới có hiệu lực.

Một cán bộ Cục Thuế TP cho rằng về nguyên tắc, khi thông tư 124 có hiệu lực thì UBND TP mới ban hành hướng dẫn tính lệ phí trước bạ, nhưng nếu tiếp tục kéo dài thời gian sẽ gây khó khăn cho người dân. Hiện Cục Thuế TP đã đề xuất UBND TP tạm thời áp dụng cách tính giá trị nhà, xe đã qua sử dụng theo thông tư cũ của Bộ Tài chính nhằm tháo gỡ vướng mắc cho người dân. Trường hợp cần thiết ban hành hướng dẫn mới thì TP sẽ giao cơ quan chức năng nghiên cứu, trình UBND TP ban hành sau.

Đất ngoài hạn mức: tiếp tục chờ

Gần hai năm qua, hàng ngàn người dân ở TP.HCM đã chờ đợi để đóng tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất ở ngoài hạn mức. Nghị định 69 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 1-10-2009) quy định phần diện tích đất ở ngoài hạn mức phải đóng tiền sử dụng đất theo giá thị trường trong điều kiện bình thường (gọi tắt là giá thị trường). Thế nhưng bảng giá đất do UBND TP quy định hiện nay chưa sát với giá thị trường nên không thể áp dụng để thu thuế, phải chờ Bộ Tài chính hướng dẫn.

Ngày 29-6-2011, Bộ Tài chính mới ban hành thông tư hướng dẫn cách tính tiền sử dụng đất đối với người dân có đất ở ngoài hạn mức. Đến ngày 1-8, Sở Tài chính TP đề xuất UBND TP cách tính tiền sử dụng đất cho các trường hợp trên, nhưng đến nay UBND TP vẫn chưa ban hành quy định này nên người dân vẫn phải tiếp tục chờ!

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO