Top

Chuẩn bị thi tuyển phương án kiến trúc Nhà hát Giao hưởng ở Thủ Thiêm

Cập nhật 28/04/2020 11:18

Công trình “Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch” sẽ được xây dựng tại lô 1 – 21, khu chức năng số 1 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, quy mô dự án hơn 20.300m2.

Ngày 27/4, UBND TP.HCM đã ra quyết định duyệt nhiệm vụ thiết kế tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình “Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch” tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2.

Cơ quan quyết định đầu tư công trình “Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch” là UBND TP.HCM, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP.HCM.

Công trình sẽ được xây dựng tại lô 1 – 21, khu chức năng số 1 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, với tổng diện tích khu đất là 20.354,8m2. Trong đó, diện tích đất phát triển dự án khoảng 10.030,6m2; diện tích còn lại là công viên cây xanh.

Công trình “Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch” có các hạng mục chức năng như: Khu biểu diễn gồm khán phòng 1.700 chỗ; khu điều hành và phụ trợ; khu đậu xe tầng hầm; khu quảng trường gồm khu sinh hoạt cộng đồng và công viên cây xanh.

Quyết định duyệt nội dung nhiệm vụ thiết kế công trình “Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch” là cơ sở để triển khai công tác tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc theo quy định, phù hợp với quy mô theo quyết định chủ trương đầu tư đã được HĐND Thành phố thông qua.

TP.HCM chuẩn bị tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc công trình "Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch" ở Thủ Thiêm.

Về nhiệm vụ thiết kế công trình, UBND TP.HCM yêu cầu tuyển chọn được phương án kiến trúc mang tính biểu tượng đặc trưng riêng của Thành phố, hấp dẫn khách tham quan. Đáp ứng đầy đủ các điều kiện và tổ chức được các chương trình, sự kiện âm nhạc đẳng cấp quốc tế.

Vừa chuyên sâu như tổ chức các chương trình nhạc hàn lâm, nhạc kịch, vũ kịch và các loại hình nghệ thuật khác của Việt Nam; vừa đa dụng khi có thêm khu vực tổ chức đào tạo, triển lãm chuyên ngành, hội nghị, hội thảo…

Theo UBND TP.HCM, khu quảng trường, công viên phía trước nhà hát phải nằm trong dự án và là không gian văn hoá, phải khai thác tối đa mặt tiền bờ sông, nên là công viên nhiều tầng uyển chuyển. Khai thác tối đa tầng hầm, mở rộng không gian ngầm ra khu vực xung quanh khu đất xây dựng công trình và kết nối không gian ngầm với các công trình lân cận.

Nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị tham gia thi tuyển đề xuất được phương án kiến trúc tối ưu nhất, mang tính thẩm mỹ cao, hình khối kiến trúc độc đáo, phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như khai thác tối đa hiệu quả và công năng, UBND TP.HCM cho phép linh hoạt các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc.

Tuy nhiên, cần tuân thủ nguyên tắc chung về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan theo quy định tại Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc Khu đô thị mới Thủ Thiêm được duyệt và các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

UBND TP.HCM giao chủ đầu tư phối hợp cùng Sở TN&MT tổ chức các bước thi tuyển tiếp theo đúng quy định, lưu ý cần tổ chức triển lãm lấy ý kiến các chuyên gia, đội ngũ nghệ sĩ và nhân dân. Đồng thời lấy ý kiến các đơn vị được giao quản lý, khai thác và vận hành công trình đối với những thiết kế đoạt giải.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet