Top

Chính thức thừa nhận "Ngôi nhà điên" ở Đà Lạt

Cập nhật 13/02/2008 13:00

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hoàng Sĩ Sơn vừa thay mặt chính quyền Lâm Đồng ký quyết định thừa nhận công trình kiến trúc nổi tiếng thuộc trường phái biểu hiện có tên Crazy house (Ngôi nhà điên - ảnh) trên đường Huỳnh Thúc Kháng ở TP Đà Lạt.

Công trình này vốn không được thừa nhận (nhưng vẫn cho bán vé vào tham quan và thu thuế hằng tháng) suốt 18 năm qua. Tấm giấy thừa nhận đặc biệt cho công trình tư nhân trên được gọi là "quyền sở hữu công trình" (lần đầu tiên ở Lâm Đồng có một căn nhà dân được cấp giấy này), cùng sơ đồ tổng thể của công trình do cơ quan hữu trách thực hiện.

Một quan chức tỉnh Lâm Đồng cho biết sở dĩ cấp giấy thừa nhận công trình trên vì lãnh đạo địa phương đã coi đây là một tác phẩm nghệ thuật, "có tính chất thử nghiệm" bởi sự "khác thường" của nó.

Công trình là tác phẩm của nữ kiến trúc sư Đặng Việt Nga, lâu nay còn được du khách gọi là "Lâu đài mạng nhện", "Căn nhà gốc cây", hoặc "Ngôi nhà kỳ dị”...Công trình được thiết kế uốn lượn với nhiều khối tích lạc trong một "hang động giữa rừng già”, nhưng mang công năng một khách sạn tiện nghi. Chủ nhân đã chi 12 tỉ đồng vào công trình này 18 năm qua, và nói sẽ vay nợ ngân hàng thêm 20 tỉ đồng (khi được cấp giấy nói trên) để tiếp tục mở rộng, hoàn thiện và biến tòa nhà này thành công trình kiến trúc đáng nhớ với phố núi Đà Lạt.