Top

Căn hộ 6 triệu đồng/m²

Cập nhật 19/10/2013 08:00

Sở Xây dựng TPHCM cho biết, Hội đồng xét duyệt cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội TP đang lên kế hoạch bốc thăm đợt 2. Các chung cư tham gia nhà ở xã hội đợt này hầu hết chuyển từ nhà tái định cư (TĐC), gồm chung cư 481 Bến Ba Đình, quận 8; chung cư Nguyễn Văn Luông, quận 6; chung cư Tân Mỹ, chung cư Phú Mỹ, quận 7; chung cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh.

Xóa định kiến

Lần này, các dự án nhà ở xã hội có nhiều nét độc đáo: Chung cư 481 Bến Ba Đình quận 8 có cảnh quan đẹp, nằm sát kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, cách quận 5 với cầu Nguyễn Tri Phương. Đáng chú ý nhất là chung cư Phú Mỹ hay còn gọi là Era Town, do Công ty cổ phần Đức Khải làm chủ đầu tư được các đoàn tham quan nhận định đã xóa tan định kiến “nhà TĐC luôn kém chất lượng”.

Trải dài bên sông Phú Xuân 1,8km, toàn bộ khuôn viên khu đất của dự án này rộng 10,8ha, gồm 9 lốc với 3.068 căn hộ, tổng vốn đầu tư 5.500 tỷ đồng. Cách nay 4 năm, TP giao Công ty Đức Khải đầu tư toàn bộ dự án, nhưng phải trả lại cho TP 470 căn nhà để làm dự án TĐC. Công ty Đức Khải có vốn đối ứng 15%, nhưng phần còn lại nếu vay ngân hàng lãi suất cao vào thời điểm đó, lỗ thì sao?

Một hướng đi mới xuất hiện, ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đức Khải, kể: Bước một, bán 1 lốc với giá vốn 11,375 triệu đồng/m², dành cho đối tượng là những người chưa có nhà hoặc có ít vốn gửi ngân hàng. Đổi lại, sau này nếu không nhận nhà, sẽ được trả vốn cộng lãi suất bằng lãi suất công ty đi vay, 19,5%/năm. Khi dự án xây lên khỏi mặt đất, công ty tổ chức sự kiện, mời khách hàng tới tham quan và tiếp tục “hy sinh” lốc thứ 2, giá bán 12,5 triệu đồng/m², cộng thêm trượt giá.

Cũng cách làm tương tự, mở bán lốc thứ 3, lúc này giá bán 13,5 triệu đồng/m², công ty đã có lời 800.000 đồng/m². Bán 3 lốc, công ty huy động được 1.000 tỷ đồng. Khi toàn bộ dự án đã xây lên tầng thứ 10, Công ty Đức Khải công bố mở bán trên sàn, giá đã lên 14,9 triệu đồng/m². Vào giai đoạn hoàn thiện, khách hàng chưa đóng hết tiền nên chủ đầu tư phải đi vay, sẽ tất toán vào tháng 10 này, khi giao hết nhà cho khách hàng và thu tiền đợt cuối.


Chung cư Phú Mỹ (Era Town), quận 7 đang hoàn tất những hạng mục cuối cùng.

Nhờ cách làm này, Công ty Đức Khải giao nhà cho TP giá chỉ 8,982 triệu đồng/m², đây là giá thành xây dựng thuần, không bao gồm tiền sử dụng đất, không lãi suất ngân hàng, không tính lãi cho chủ đầu tư cũng như không có chi phí cho công trình công cộng. Vì vậy, thiết kế, vật liệu cho khu TĐC cũng giống như khu thương mại. Chưa hết, cư dân trong khu TĐC cũng được hưởng tiện ích toàn bộ của tòa nhà như hồ bơi, khuôn viên bờ sông, các công trình công cộng như nhà trẻ, trường học cấp 1 - 2, trung tâm thương mại, thể thao do chủ đầu tư xây dựng…

Ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Đức Khải phân tích: “Cả ba nhà đều có lợi. Nhà nước không bỏ tiền mà có quỹ nhà và hạ tầng khu dân cư hoàn chỉnh; người dân được hưởng giá thành xây dựng trọn vẹn mà không bị cộng các chi phí khác; chủ đầu tư có lợi, không chỉ đơn thuần lợi nhuận mà còn thương hiệu, nếu xây dựng khu TĐC xấu so với khu thương mại là tự giết mình”. Rõ ràng, nếu không có cơ chế đột phá sẽ không xây dựng được nhà TĐC theo kiểu này. Thực tế chứng minh: khu TĐC tại Thủ Thiêm, quận 2 cũng do Công ty Đức Khải xây dựng, theo cơ chế khác, xây dựng chuyển giao nên giá thành “đội lên” 13,8 triệu đồng/m², bởi trong đó có 2,5 triệu đồng lãi suất tiền vay, lợi nhuận cho chủ đầu tư 10%.

Khu TĐC có 45 lốc chung cư

Cách UBND TP khoảng 20km, nằm dọc theo tỉnh lộ 10 đi huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, Khu TĐC Vĩnh Lộc B khá hoành tráng với 45 lốc chung cư, cao 5 tầng, tổng cộng 1.939 căn hộ. Diện tích các căn hộ khá phong phú, từ 44 cho đến 83m², Sở Xây dựng dự kiến bán 6 triệu đồng/m².

Ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP, chủ đầu tư dự án cho biết: Dự án nâng cấp đô thị TP triển khai đòi hỏi phải có khu tái định cư, TP xem xét một số địa điểm nhưng sau này chọn nơi này vì có diện tích đất nhiều, định hướng phát triển đô thị quy mô lớn. Lúc đầu khu đất có 40ha, sau đó “cắt” lại cho Bình Chánh 15ha, cũng làm TĐC. Kế hoạch ban đầu, hầu như dự án nào cũng TĐC về đây như sạt lở Thanh Đa quận Bình Thạnh, các quận 6, 4, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú…

Toàn bộ dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, đã xây dựng xong nhà cao tầng cũng như bàn giao 529 nền TĐC, một trường mẫu giáo, một trường tiểu học, trạm xử lý nước thải, khu công viên cây xanh, siêu thị đang xây. Các hạng mục do UBND huyện Bình Chánh kêu gọi xã hội hóa là một trường tiểu học, hai trường mẫu giáo, một phòng khám đa khoa, chợ - bãi xe. Hiện tại, cư dân ở đây khá ít, khoảng 200 hộ, chủ yếu tại lốc C và B. “Dự án này đền bù khoảng 40 tỷ đồng, không có tiền sử dụng đất, nên khi chúng tôi bàn giao cho TP suất đầu tư là 5,917 triệu đồng/m²”, ông Liêm cho biết.

DiaOcOnline.vn - Theo SGGP