Top

Các dự án nhà ở tái định cư giai đoạn 2006-2010 trên địa bàn quận 10

Cập nhật 28/09/2007 13:00

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo UBND quận 10 trực tiếp xây dựng chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc các dự án nhà ở tái định cư giai đoạn 2006 - 2010 trên địa bàn quận, đảm bảo phù hợp quy hoạch tỷ lệ 1/2000 và 1/5000.

Trong đó, xem xét kỹ về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao công trình, mật độ dân số để xác định tiêu chí quy hoạch cụ thể; đồng thời kết nối hạ tầng đồng bộ, trong đó có hạ tầng ngầm liên thông giữa các dự án; việc triển khai công trình công cộng phải đồng bộ và đồng bộ với công trình nhà ở.

UBND quận được giao nghiên cứu hướng giao các khu đất trống cho các nhà đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng theo các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc được duyệt, đổi lại nhà đầu tư phải xây dựng lại khu chung cư cũ, xuống cấp để di dời các hộ dân; đồng thời định giá các khu đất theo giá thị trường, làm cơ sở trao đổi và thỏa thuận với các nhà đầu tư.

Theo hướng này, quận 10 có thể thực hiện phương án đất đổi đất, tạo lập được chỗ ở mới cho người dân tại các khu chung cư cũ, người dân không phải mua lại nhà mà được hoán đổi chỗ ở trong địa bàn quận, chính quyền thực hiện được mục tiêu xây dựng, chỉnh trang đô thị và nhà đầu tư kinh doanh có lãi.

UBND quận cũng được giao trực tiếp xét chọn nhà đầu tư theo các tiêu chí : năng lực, chất lượng công trình xây dựng, tiến độ và thời hạn thực hiện; đồng thời thống nhất biện pháp chế tài áp dụng trong trường hợp nhà đầu tư không đáp ứng đúng yêu cầu đặt ra để xử lý khi cần thiết.

UBND quận phải tiếp tục công bố công khai về quy hoạch, phương thức đầu tư, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư cùng các nội dung liên quan để mời gọi, thu hút các nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế tham gia thực hiện Chương trình nhà ở trên địa bàn; kết hợp với Hiệp hội Bất động sản thành phố để mời gọi thành viên của Hiệp hội liên kết đầu tư cho Chương trình này đồng thời phổ biến cho người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng ủng hộ việc thực hiện.

Ngoài ra, UBND quận phải nghiên cứu phương thức tổ chức, quản lý vận hành chung cư hiện đại, tiên tiến, trong đó giao nhà đầu tư khai thác tầng trệt, các trung tâm thương mại, dịch vụ và đổi lại kéo giảm phí dịch vụ và tăng mức thụ hưởng các tiện ích sinh hoạt cho người dân cư ngụ tại chung cư hoặc cho người dân cư trú tại khu chung cư có thể tham gia khai thác, kinh doanh các loại hình dịch vụ, tạo việc làm và giải quyết các vấn đề xã hội khác.

Theo BTN & MT