Top

Bán nhà theo Nghị định 61/CP: Được mua nhà "vướng" qui hoạch

Cập nhật 13/11/2007 08:00

Sở Tài nguyên - Môi trường & Nhà đất (TN - MT & NĐ) Hà Nội cho biết vừa có văn bản báo cáo TP tháo gỡ một số khó khăn trong công tác tiếp nhận, bán nhà theo nghị định 61/CP (gọi tắt là nhà 61). Đồng thời xin lùi thời hạn giải quyết các hồ sơ mua nhà 61 nhận trước ngày 31 - 12 - 2007 sang năm 2008.

Theo Sở TN - MT & NĐ Hà Nội, để tháo gỡ một số vướng mắc trong quá trình bán nhà 61 và đẩy nhanh tiến độ bán nhà, sở đã kiến nghị TP cho phép bán nhà và cấp giấy chứng nhận đối với những trường hợp nhà ở thuộc sở hữu nhà nước nằm trong vùng qui hoạch, đã có quyết định thu hồi đất nhưng quá ba năm không triển khai dự án.

Những trường hợp đã mua nhà cấp 3 + 4 (hóa giá) hoặc nhà theo nghị định 61 trước đây, chưa mua diện tích mở rộng liền kề, nếu được xác nhận ăn ở ổn định, không có tranh chấp, phù hợp với qui hoạch thì người sử dụng nhà sẽ được mua diện tích mở rộng (bao gồm cả những trường hợp đã chuyển nhượng).

Nhà còn nhiều

Sở TN - MT & NĐ cũng cho biết do quĩ nhà thuộc sở hữu nhà nước tính đến hết tháng 10 - 2007 còn khoảng 54.000 căn (kể cả nhà tự quản chưa chuyển giao) nên việc tiếp nhận hồ sơ mua nhà tiếp tục gia hạn đến hết ngày 31 - 12 - 2007. Theo qui trình bán nhà 61, hồ sơ mua nhà sẽ được giải quyết trong 52 ngày. Như vậy, chắc chắn việc bán nhà 61 sẽ không thể hoàn thành trong năm 2007.

Do đó sở đề nghị UBND TP báo cáo Chính phủ cho phép TP tổ chức bán tiếp quĩ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước trong năm 2008 - đối với các trường hợp đã nộp hồ sơ mua nhà trước ngày 31 - 12 - 2007 nhưng chưa giải quyết xong. Vì theo qui định của Chính phủ, tất cả trường hợp không làm thủ tục mua nhà 61 trong năm 2007 sẽ chuyển sang cho thuê từ năm 2008.

Lãnh đạo sở này cho biết việc kiến nghị gia hạn sang năm 2008, thứ nhất vì số lượng nhà 61 chưa bán còn nhiều. Thứ hai, hiện còn khoảng 29.000 căn hộ nhà tự quản chưa bàn giao nhưng theo nghị quyết 48 của Chính phủ, TP sẽ tiếp tục quản lý.

Áp dụng hệ số sinh lời (K) 1,2

Liên ngành TP Hà Nội vừa thống nhất đề xuất UBND TP phương thức bán và giá bán nhà ở riêng lẻ có khả năng sinh lời cao ở mặt đường, mặt phố và quĩ nhà ở dạng biệt thự được bán hiện còn trên địa bàn TP.

Theo đó, đề nghị cho phép Hội đồng bán nhà TP tiếp tục tổ chức bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước đối với các trường hợp có đủ điều kiện, kể cả nhà ở riêng lẻ có khả năng sinh lời cao ở mặt đường, mặt phố. Cụ thể, đối với nhà ở riêng lẻ mặt đường, mặt phố thuộc các loại đường phố có tên trong quyết định 35 của TP (quyết định phân loại đường phố) sẽ áp dụng hệ số (K) sinh lời cao là 1,2 đối với diện tích đất ở mức 120m2 nội thành và 180m2 đối với ngoại thành. Đối với nhà ở biệt thự mặt phố, áp dụng hệ số (K) là 1,2 đối với các căn hộ tiếp giáp mặt đường, mặt phố.

Trường hợp hộ gia đình có diện tích đất ở vượt định mức 120m2 đối với nội thành và 180m2 đối với ngoại thành, khi cấp giấy chứng nhận thì phần diện tích vượt định mức sẽ thu tiền sử dụng đất theo khung giá ban hành hằng năm của UBND TP (không áp dụng hệ số K sinh lời 1,2).

Đối với 552 biệt thự đang bán dở dang, đan xen sở hữu, đề nghị cho phép các hộ đang ở thuê nhà còn lại được tiếp tục mua nhà theo qui định vì đến nay các hộ đều đã có đơn xin mua. Đối với 42 biệt thự nằm trong danh sách không được bán sẽ giữ lại làm nhà công vụ, hoặc sử dụng vào các mục đích khác, TP phối hợp cùng các cơ quan trung ương lập kế hoạch chuyển đổi nhà cho các hộ để sử dụng quĩ nhà biệt thự có hiệu quả hơn.

Về thời hiệu áp dụng, liên ngành đề nghị đối với những trường hợp nộp đủ hồ sơ mua nhà trước 30 - 8 - 2007 sẽ thực hiện theo các qui định trước ngày ban hành nghị quyết số 48/CP. Các trường hợp nộp hồ sơ mua nhà sau ngày 30 - 8 sẽ áp dụng phương thức và giá bán mới.

Riêng đối với 64 biệt thự trọn biển (một địa chỉ) nằm trong danh sách được bán nhưng hiện chưa bán, liên ngành đề nghị cho phép bán đối với 34 biệt thự đã có đơn mua nhà. Đối với 30 biệt thự còn lại đề nghị UBND TP báo cáo HĐND TP để trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương giữ lại, giao TP quản lý, khai thác có hiệu quả.

Theo liên ngành TP, đối với các biệt thự được bán sẽ thực hiện theo một cơ chế, chính sách riêng. Theo đó, ở chung hay ở riêng đều tính 40% giá đất, áp dụng chung một hệ số (K) đất cho cả khuôn viên biệt thự và diện tích sử dụng chung.

Theo Tuổi Trẻ