Top

Ban hành qui chuẩn về nhà ở và công trình công cộng

Cập nhật 15/06/2008 15:00

Bộ Xây dựng vừa ban hành qui chuẩn xây dựng VN “Nhà ở và công trình công cộng - an toàn sinh mạng và sức khỏe”, qui định các yêu cầu kỹ thuật (tối thiểu hoặc tối đa) phải đạt được đối với nhà ở và công trình công cộng nhằm đảm bảo an toàn sinh mạng và sức khoẻ cho người sử dụng.

Hiện nay nhiều công trình xây dựng không đảm bảo các yêu cầu an toàn mà chưa có cơ sở pháp lý cần thiết để phòng ngừa hoặc xử lý như việc phòng tránh rơi ngã, va chạm với cửa kính, cửa đi, cửa sổ, hay các vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng như các chất độc hại trong vật liệu xây dựng hoặc môi trường sống bên trong công trình.

An toàn sinh mạng và sức khỏe qui định trong qui chuẩn này gồm: phòng chống nước, hơi ẩm và các chất độc hại; bảo vệ khỏi ngã, xô và va đập; an toàn sử dụng kính; chiếu sáng; thông gió; chống ồn.

Theo đó, phải có biện pháp phòng ngừa, tránh được nguy cơ các chất độc hại ở bề mặt hoặc trong nền đất của công trình gây hại đến sức khỏe con người; không được sử dụng các loại vật liệu xây dựng chế tạo từ amiăng amphibole.

Đáng chú ý, đối với công trình có trẻ em dưới 5 tuổi lui tới thì lan can cầu thang cần đảm bảo các yêu cầu như không có cấu tạo để trẻ em dễ trèo qua; khe hở của lan can không đút lọt quả cầu có đường kính 100mm và chiều cao tối thiểu theo qui định từ 800-1.400mm...

Ngoài ra, an toàn sinh mạng và sức khỏe của người sử dụng còn liên quan tới khả năng chịu lực của nhà ở và công trình công cộng; hệ thống thiết bị điện, thang máy; phòng chống cháy nổ; hệ thống cấp thoát nước; tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật trong nhà ở và công trình công cộng tham chiếu tại các qui chuẩn tương ứng khác.

Theo Cổng TTĐT Chính Phủ