Top

Áp dụng chính sách mới về thu hồi đất

Cập nhật 17/04/2009 09:20

Hôm nay 17/4, áp dụng chính sách mới về thu hồi đất của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước sử dụng sai pháp luật.

Ngày 7/4/2009, UBND TP ra Quyết định số 59/2009/QĐ- UBND, quy định về trình tự, thủ tục và cơ chế thực hiện khi Nhà nước thu hồi đất với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và tổ chức, cá nhân nước ngoài vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn TP Hà Nội.

Quyết định này có hiệu lực từ hôm nay 17/4/2009, thay thế Quyết định số 109/2006/QĐ- UBND ngày 28/6/2006 của UBND TP Hà Nội.

Đối tượng áp dụng và lý do thu hồi đất

Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cơ sở tôn giáo, cộng đồng dân cư người Việt Nam định cư ở nước ngoài và tổ chức, cá nhân nước ngoài sử dụng đất trên địa bàn TP (gọi chung là người sử dụng đất) bị thu hồi toàn bộ hoặc một phần đất trong các trường hợp sau đây:

Đất Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện các dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất cho phép. Đất không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền đối với đất trồng cây hằng năm; 18 tháng liền đối với đất trồng cây lâu năm; 24 tháng liền đối với đất trồng rừng.

Đất sử dụng không đúng mục đích được giao, cho thuê. Người sử dụng đất cố ý không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước. Đất bị lấn, chiếm theo quy định tại khoản 6, Điều 38 Luật Đất đai. Người sử dụng đất cố ý hủy hoại đất. Đất không sử dụng để hoang hóa; sử dụng đất không có hiệu quả.

Nguyên tắc thu hồi đất

Về trình tự lập hồ sơ thu hồi đất được thực hiện trên cơ sở kết luận thanh tra về hành vi, mức độ vi phạm pháp luật đất đai; bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân; quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, nội dung tố cáo vi phạm Luật Đất đai đã có hiệu lực thi hành; văn bản kiến nghị thu hồi đất vi phạm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trong thời hạn không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được "kết luận thanh tra"; bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân có hiệu lực pháp luật; quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại; kết luận về nội dung tố cáo vi phạm Luật Đất đai của cơ quan Nhà nước có hiệu lực thi hành; kiến nghị thu hồi đất lấn, chiếm đất công, đất chưa giao sử dụng, tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để xây dựng công trình trái phép của UBND xã, phường, thị trấn, Phòng TN&MT cấp huyện hoặc Sở TN&MT có trách nhiệm thẩm tra, lập hồ sơ trình UBND cấp huyện hoặc UBND TP quyết định thu hồi đất.

Trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được tờ trình, UBND cấp huyện hoặc UBND TP xem xét, ban hành quyết định thu hồi đất và giao ngay quyết định đến tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm thi hành.

Đơn vị quản lý sử dụng đất sau thu hồi

Đất do UBND TP ra quyết định thu hồi thì giao cho Trung tâm Giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất Hà Nội (thuộc Sở TN&MT) quản lý. Đất do UBND cấp huyện quyết định thu hồi thì giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất cấp huyện hoặc UBND phường, xã, thị trấn quản lý. Trong thời gian 6 tháng, kể từ khi ban hành quyết định thu hồi, đơn vị được giao quản lý quỹ đất có trách nhiệm báo cáo, để xuất phương án sử dụng đất với cấp ra quyết định thu hồi đất.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị